'วิญญัติ' จี้ถาม 'ป.ป.ช.' เหตุใดคดีโรงพักทดแทนไม่คืบ

'วิญญัติ' จี้ถาม 'ป.ป.ช.' เหตุใดคดีโรงพักทดแทนไม่คืบ

“วิญญัติ” จี้ถาม “ป.ป.ช.” เหตุใดคดี 396 โรงพักทดแทนล่าช้า แต่จะรื้อคดีจำนำข้าวรอบ 2

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) พร้อมคณะทำงาน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยนายวิญญัติ กล่าวว่า ตนมาติดตามทวงถามความคืบหน้าเรื่องไต่สวนกรณีทุจริตอนุมัติการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง ซึ่งตนเห็นว่า ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ไต่สวนตั้งแต่ ปี 2556 ผู้ถูกกล่าวหาร้องให้เปลี่ยนประธานอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ก็เปลี่ยนให้ ขอเข้าชี้แจงต่อชุดใหญ่ก็ทำได้ นี่หากมีการขอให้ดึงเรื่องไว้ และไม่ชี้มูลอีกก็จะทำให้อย่างนั้นอีกหรือไม่ ทั้งนี้ ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ประเด็นมีเพียงการอนุมัติรวมสัญญาเป็นการขัดมติ ครม. หรือไม่ เพราะรายงานของคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและตำรวจ วุฒิสภา ที่นำมามอบให้เคยไม่เห็นด้วยต่อการจัดจ้างผู้รับจ้างรายเดียว เนื่องจากผู้รับจ้างไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาและส่งมอบงานได้ทันตามกำหนด ยังมีความเห็นว่าน่าจะมีการทุจริตในการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจส่งผลต่อมาตรฐานการก่อสร้าง

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า มีข้อมูลจากแหล่งข่าว ป.ป.ช.ว่า ประธาน ป.ป.ช.และกรรมการบางคน จะหยิบเรื่องระบายข้าว (จีทูจี) ภาคสองเข้าวาระจรในบ่ายวันนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวยอมรับมีความพยายามที่จะนำการระบายข้าวเข้าวาระจรมาแล้ว แทนที่ป.ป.ช.จะเร่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเรื่องนาฬิกาหรูของรองนายกรัฐมนตรี เพราะปีกว่าแล้วไม่มีความคืบหน้า กลับจะเร่งรีบเรื่องระบายข้าวก่อน อย่างนี้แซงหน้าเรื่องโรงพักเห็นๆ เพราะตนเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ว่าการนำเข้าวาระจรเพื่อจะกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร และเครือญาติ สอดคล้องการขอตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ จากเรือนจำไปโรงพยาบาลตำรวจ เป็นข้อแลกเปลี่ยนต่างตอบแทนอะไรกันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้ ตนจะไปติดตามทางโรงพยาบาลตำรวจด้วย

“จึงขอถามไปที่ท่านประธาน ป.ป.ช. ท่านจัดลำดับเรื่องการทำงานยึดหลักนิติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติจริงหรือไม่ เหตุใดเรื่องโรงพักจึงช้า ท่านรับว่าจะเร่งให้ทันกรอบเวลาคือเดือนกันยายน แล้วก็บอกใหม่ว่าสิ้นปีนี้จะเสร็จ แต่พอมีข่าวว่าจะหยิบเรื่องระบายข้าวมาด่วนๆแบบนี้มีงานอะไรครับ ดังนั้นผมจึงมาทวงถามในวันนี้ ที่ล่าช้าเรื่องโรงพักแล้วเร่งรีบเรื่องระบายข้าวนั้น ประชาชนเขาอาจไม่เชื่อว่า ป.ป.ช.มีความอิสระและเชื่อถือได้จริง” นายวิญญัติ กล่าว