จับหนุ่มปากน้ำเปิด TrueWallet รับจ้างแลกเงินมิจฉาชีพหัก10%

จับหนุ่มปากน้ำเปิด TrueWallet รับจ้างแลกเงินมิจฉาชีพหัก10%

"กองปราบ" รวบหนุ่มวัย24 เปิด TrueWallet รับจ้างแลกเงินมิจฉาชีพ ปลอมไลน์หลอกยืมเงิน ได้ค่าตอบแทน 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดเงิน

วันที่ 31 ตุลาคม พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.ผบช.ก. , พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช รรท.ผบก.ป. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3บก.ป. พร้อมกำลังเข้าจับกุม นายชญานิน วงศ์ศุภเลิศ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 235/235 หมู่ 6 ต.บางเมือง อ.เมือง สมุทรปราการ ผู้ต้องตาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น กระทำผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น โดยจับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาปากน้ำ ชั้น 3 หน้าร้านแว่นตา เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับพฤติกรรมนายชญานิน หลังจากผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับทาง สภ.เมืองขอนแก่น ว่าได้รับความเดือดร้อน หลังถูกแก๊งปลอมแอพพลิเคชั่น LINE หลอกยืมเงิน โดยเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนติดตามจนทราบว่า นายชญานิน มีพฤติกรรม เปิด True Wallat พร้อมกับมีการโฆษณาผ่านบนอินเทอร์เนต รับจ้างแลกเงิน TRUEMONEY แปลงเป็นเงินสดให้แก๊งมิจฉาชีพกลุ่มอื่น ซึ่งหลอกลวงในลักษณะเดียวกัน โดยจะได้รับค่าตอบแทน 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดเงิน

โดยนายชญานิน ถือเป็นผู้ต้องหาอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ มีการใช้คอมพิวเตอร์ฟอก ซ่อนเร้น แปรฐานแหล่งที่มาของเงินซึ่งหลอกมาจากผู้เสียหาย เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนติดตาม โดยผู้ก่อเหตุมีความรุ้ ความสามารถ ด้านการเล่นโซเชียล และยังมีความสามารถใช้วาจา หลอกล่อ พูดจาโน้มน้าวให้เหยื่อหลงเชื่อ เชื่อว่ามีการก่อเหตุในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และยังพบว่ามีที่อยู่อาศัยไม่เป็นหลักแหล่ง มีการแบ่งหน้าที่กันทำ เป็นแบบขบวนการ

ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และขอประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน อย่าได้หลงเชื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพที่ปลอมแอพพลิเคชั่น โดยใช้โปรไฟล์บุคคลที่เหยื่อ (ผู้เสียหาย) มีความสนิทสนมมีการสนทนาผ่านแอพต่าง ๆเพื่อขอหยิบบืมทรัพย์สินเงินทอง หากพบการกระทำความผิดโปรดแจ้ง กองบังคับการปราบปราม หรือสายด่วน 1195