'เพื่อธรรม' ปัดนอมินี เผยส่งคนลงเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด

'เพื่อธรรม' ปัดนอมินี เผยส่งคนลงเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด

"พงศกร" ชี้แจง "เพื่อธรรม" ไม่ได้เป็นนอมินี "พรรคเพื่อไทย" เผยส่งคนลงเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด

นายพงศกร อรรณนพพร เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อธรรม มีจุดยืนชัดเจน ดำเนินตามแนวทางประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ ตามที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ประกาศไว้ ที่ผ่านมาทางพรรค จัดตั้งสาขาพรรคครบทุกภาคแล้ว ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่กกต.และกฎหมายกำหนด ในวันที่ 5 พ.ย. พรรคเชิญสมาชิกประชุม เพื่อเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง 11คน ขณะนี้กำลังเร่งประสานหาสถานที่รองรับสมาชิกที่จะเดินทางมาร่วมประชุม เมื่อกฎหมายคลายล็อก หรือได้รับอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม คัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ จะเริ่มพิจารณาในลำดับต่อไป ตั้งใจจะส่งผู้สมัครให้ได้มากที่สุดเกือบครบ 350เขต ที่ไม่บอกว่าจะส่งครบทุกเขต เนื่องจากหากถึงเวลานั้น ผู้สมัครบางรายคุณสมบัติไม่ครบถ้วน อาจจะส่งไม่ครบทั้ง 350 เขต แต่โดยหลักการเราจะส่งครบทุกภาค

"ประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า พรรคเพื่อธรรมจะไปเป็นนอมินีหรือเป็นสาขารองรับให้กับพรรคเพื่อไทย กรณีเกิดอุบัติเหตุการเมืองนั้น ประเด็นนี้ต้องขอเรียนว่า พรรคเพื่อไทยก็คือพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อธรรมก็คือพรรคเพื่อธรรม เราไม่ได้เป็นนอมินีให้พรรคเพื่อไทย แต่ถ้าแนวทาง อุดมการณ์การเมืองตรงกัน เราก็โอเค ไม่มีปัญหา ที่ยืนยันได้ชัดเจนวันนี้ คือ เราไม่เอาเผด็จการ" นายพงศกร กล่าว

เมื่อถามว่าพร้อมจะรองรับสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยเกิดอุบัติเหตุการเมืองจริงๆ นายพงศกร กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะโครงสร้างพรรคใดก็เป็นโครงสร้างตามรูปแบบพรรคนั้น เพียงแต่ถ้าแนวทางเราไปคล้ายกัน ถ้าเขาจะมา เราก็ไม่ได้ว่า ถ้าพร้อมจะมาในแนวทางนี้ อุดมการณ์นี้ สิ่งที่ยืนยันได้คือ พรรคเพื่อธรรม ไม่ใช่นอมินี พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อธรรม พร้อมเดินทางไปตามแนวทางของเรา

เมื่อถามว่าหากสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนสนใจ อยากจะมาร่วมงานพรรคเพื่อธรรมจริงๆ พร้อมรับหรือไม่ นายพงศกร กล่าวว่า ถ้าแนวคิดตรงกัน ผู้ที่จะมามีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งก็พร้อมรับ แต่ต้องตรวจคุณสมบัติก่อน

เมื่อถามอีกว่า พรรคเพื่อธรรมเน้นจำนวนส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งหรือระบบบัญชีรายชื่อมากกว่ากัน นายพงศกร กล่าวว่า เน้นทั้ง2ระบบ เบื้องต้นเมื่อเราส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบเขต ก็หวังระบบเขตมาก่อนในลำดับต้นๆ แต่ผลจะออกมาเป็นอย่างไร อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นคนตัดสิน เมื่อผลออกมาค่อยมาดูกันอีกครั้งว่า จากเสียงที่ได้ สามารถนำมาคำนวนเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เท่าไหร่ ซึ่งตรงนั้นค่อยมาว่ากันอีกที