อย.เร่งกวาดล้าง 'ยาหมอทหาร' อ้างรักษาสารพัดโรค

อย.เร่งกวาดล้าง 'ยาหมอทหาร' อ้างรักษาสารพัดโรค

อย.เร่งกวาดล้าง “ยาหมอทหาร” กำลังดังในภาคอีสาน อ้างสรรพคุณเกินจริง รักษาสารพัดโรค เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

กรณีพบ “ยาหมอทหาร” ทางแถบภาคอีสาน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาสารพัดโรค อย. เตือนภัยผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยา และอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น ขณะนี้ อย. ประสาน สสจ. เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด เพื่อดำเนินคดีอย่างเข้มงวดแล้ว

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏทางหน้าหนังสือพิมพ์กรณีพบยาชื่อ “หมอทหาร” วางขายตามต่างจังหวัดแถบภาคอีสาน ซึ่งพบว่ามีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในทางการรักษาโรคสารพัด เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกทับเส้น ไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ รูมาตอยด์ เป็นต้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยผู้บริโภค โดยเฉพาะวัยผู้สูงอายุขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษอย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาที่โฆษณาอวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค มักมีการลักลอบใส่สารสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลได้ทันใจ ซึ่งยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวายบางรายอาจเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อยาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้ซื้อยาจากร้านยาคุณภาพและร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และควรซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เพื่อให้ได้รับยาที่มีคุณภาพและปลอดภัย

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้ อย. ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งกวาดล้างผู้ที่กระทำความผิด และขอย้ำเตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณ อย่าลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณโดยเด็ดขาด หาก อย. ตรวจพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด โดยมีโทษทั้งจำและปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือ Line @Fdathai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด