รุกนำ IoT ต่อยอด TU-Smart City ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

รุกนำ IoT ต่อยอด TU-Smart City ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

รุกนำ IoT ต่อยอด โครงการ TU-Smart City มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

 เอไอเอส และ ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมนำเทคโนโลยีดิจิทัล และโซลูชันส์ IoT เดินหน้ายกระดับ TU-Smart City ให้เป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จับมือพันธมิตร “โมไบค์” (Mobike) เปิดให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มทางเลือก และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับ นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และประชาชน ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่มีพื้นที่มากกว่า 1,757 ไร่ สอดคล้องกับระบบคมนาคมเดิมที่มีอยู่ ภายใต้แนวคิด aBiky” Anywhere Anyone Anytime ร่วมขับเคลื่อนโครงการ “TU Smart City” ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถใช้งานได้จริง และยกระดับการบริหารจัดการที่ทันสมัยภายในมหาวิทยาลัย มุ่งสร้างต้นแบบนวัตกรรม IoT ที่จุดประกายประเทศไทยสู่สังคม Smart City ต่อไป

รุกนำ IoT ต่อยอด TU-Smart City ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

การใช้งานจักรยานอัจฉริยะสาธารณะนี้ จะเข้ามาเสริมการคมนาคมภายในมหาวิทยาลัย โดยใช้จักรยานเชื่อมต่อการเดินทางจากจุดสำคัญในระยะสั้นๆ จอดรถส่วนตัว หรือลงจากรถโดยสารสาธารณะ แล้วใช้จักรยานโมไบค์ต่อเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยฯ อาทิ ใช้ในการเดินทางระหว่างเปลี่ยนวิชาเรียนหรืออาคารเรียน หรือนักศึกษาที่อยู่ภายในหอพักก็สามารถใช้เป็นยานพาหนะหลักได้ ซึ่งภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการจัดทำเลนสำหรับปั่นจักรยานไว้โดยรอบอยู่แล้วอีกทั้งมีการออกแบบจุดจอดจักรยานโมไบค์ และป้ายแสดงจุดจอดไว้อย่างชัดเจน  จึงพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการจักรยานอัจฉริยะทันที

รุกนำ IoT ต่อยอด TU-Smart City ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

 “โมไบค์” (Mobike) เป็นจักรยานที่มีการเชื่อมต่อการทำงานกับระบบแพลตฟอร์ม IoT บนเครือข่ายทรงประสิทธิภาพ AIS NB-IoT ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกผ่านทางแอปพลิเคชั่น ทั้งการค้นหาจักรยาน, ทำการจองจักรยาน, ปลดล็อกจักรยานเพื่อการเดินทาง รวมถึงชำระเงินได้ง่ายๆ ด้วยมือถือ ทำให้ทุกคนสามารถแชร์จักรยานกันได้ทุกคัน นำไปจอดยังจุดจอดจักรยานที่กำหนดภายในมหาวิทยาลัย สังเกตตัวอักษรตัว P  ได้บนแอปพลิเคชั่น หรือ ป้ายจุดจอดจักรยาน เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางอย่างแท้จริง 

            เริ่มต้นใช้งานง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Mobike และติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือ ทำการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนด้วยการตอบรับผ่าน PIN SMSและเมื่อใช้งานก็ทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อปลดล็อกจักรยานผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งในจักรยานโมไบค์จะมีระบบ GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อก ที่จะเป็นการลงทะเบียนใช้แบบเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม IoT โดยจะคิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาทต่อการใช้ 20 นาที และสามารถชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกโปรโมชั่นได้ดังนี้

รุกนำ IoT ต่อยอด TU-Smart City ด้วยจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ Mobike

1.      ผ่าน Rabbit LINE Pay โปรโมชั่นพิเศษ! รับส่วนลด 50 % สูงสุด 50 บาทต่อคนต่อรายการต่อเดือน เมื่อชำระเงินค่าบริการรายเดือน Mobike Passหรือเติมเงินเข้ากระเป๋า Mobike ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2562

2.      Mobike Pass 1 เดือน ในราคาเพียง 150 บาท/สิทธิ์ ใช้ได้นาน 30 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง (ใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 2 ชม.)

3.      Mobike Pass 3 เดือน ในราคาเพียง 250 บาท/สิทธิ์ ใช้ได้นาน 90 วัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง (ใช้ได้ครั้งละไม่เกิน 2 ชม.)

โครงการ “aBiky” เริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป