“ทรัมป์”ขู่รีดภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ 2.67 แสนล้านดอลล์

“ทรัมป์”ขู่รีดภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ 2.67 แสนล้านดอลล์

หากเจรจาการค้ากับ“สี จิ้นผิง”ล้มเหลว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะทำข้อตกลงทางการค้าครั้งใหญ่กับจีน แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีอีกหลายแสนล้านดอลลาร์จากสินค้าจีน หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับจีนได้

ขณะนี้ สหรัฐ เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวงเงิน 1.10 แสนล้านดอลลาร์

คำขู่ของทรัมป์ สอดคล้องกับที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐ เตรียมเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ หากการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงจะพบปะกันนอกรอบการประชุมจี20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ สหรัฐ อาจเรียกเก็บภาษีรอบใหม่ต่อสินค้านำเข้าทั้งหมดจากจีนอย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค. โดยสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าที่เหลือของจีนที่ยังไม่ถูกเก็บภาษีก่อนหน้านี้ โดยการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนรอบใหม่จะคิดเป็นมูลค่า 2.67 แสนล้านดอลลาร์