เล็งถกทปอ.เลื่อนสอบแกต-แพต ไม่ชนเลือกตั้ง

เล็งถกทปอ.เลื่อนสอบแกต-แพต ไม่ชนเลือกตั้ง

“หมอธี” เล็งถกทปอ.เลื่อนสอบแกต-แพต ไม่ชนเลือกตั้ง 1 พ.ย.นี้ ลั่นเบื้องต้นหารือกับสทศ. คาดเลือกไป 1 สัปดาห์ คือ ระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.2562 ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ชี้เด็กจะได้ไม่เสียสมาธิ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)กล่าวว่า จะประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อหารือถึงการเลื่อนวันการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ แพต และการทดสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ประจำปีการศึกษา 2562 เพื่อไม่ให้ชนกับวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้หารือกับนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ซึ่งคาดว่าจะเลื่อนการสอบแกตแพตขึ้นมา 1 สัปดาห์ ก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น คือ ระหว่างวันที่ 16-17 ก.พ.2562 เพื่อให้เด็กทุกคนได้สอบก่อนจะได้ไม่เสียสมาธิในกับการเลือกตั้ง เพราะหากจะเลื่อนการสอบไปหลังวันเลือกตั้งก็อาจจะกระทบกับระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (ทีแคส) ได้ แต่อย่างไรก็ตาม นี้ไม่ใช่ข้อสรุป ขอหารือกับ ทปอ.อย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อน เนื่องจาก ทปอ.เป็นผู้กำหนดปฎิทินการสอบแกตแพต ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะ ศธ.ขอยืนยันว่าจะไม่ให้การสอบชนกับวันเลือกตั้งอย่างแน่นอน ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้