ลุยตั้งกก.สอบ '5ตร.นครบาล' ซูเอี๋ยคดีดาราสาวค้ายาเสพติด

ลุยตั้งกก.สอบ '5ตร.นครบาล' ซูเอี๋ยคดีดาราสาวค้ายาเสพติด

"ผบช.น." จ่อตั้งกรรมการสอบ "5 ตำรวจนครบาล" ซูเอี๋ยคดีดาราสาวค้ายาเสพติด กรณี "อาเมเรีย จาคอป"

จากกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. โดยระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดี ว่าคดียาเสพติด ซึ่งมีนายปุณยวัจน์ หิรัณย์เตชะ และน.ส.อาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป อดีตมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายฝ่ายร่วมกันทุจริตในการช่วยเหลือ เพื่อให้น.ส.อาเมเรีย หลุดพ้นคดีร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดในชั้นศาล กระทั่งล่าสุดพล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.น. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รรท.รองผบช.น. ประชุมร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปว่า ตำรวจ 5 นายมีส่วนเกี่ยวข้องมีมูลความผิด และมีความเห็นให้สั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 ต.ค.2561 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลการรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดแรกจากพล.ต.ต.ดาวลอย คาดว่าน่าจะได้รับผลสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวภายในวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้

เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานด้วยวาจา พบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น และมีเหตุควรให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง 5 นายในกรณีดังกล่าว ส่วนยศยังจำไม่ได้แน่ชัด โดยมีสถานีตำรวจนครบาล 2 แห่งที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งมีพื้นที่ชัดเจนคือพื้นที่เกิดเหตุ สน.สายไหม ส่วนทางพนักงานอัยการจะมีการเสนอขอตัวผู้เกี่ยวข้องมาซักถามอย่างไรนั้น ให้ทางพนักงานอัยการเป็นผู้ดำเนินการในส่วนทางอัยการ สำหรับตนจะดำเนินการในส่วนของตำรวจ ใครมีส่วนเกี่ยวข้องคงไม่มีใครอยากช่วยเหลือ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด

“หากมีความผิดทางอาญาด้วยแล้ว ก็จะมีการดำเนินคดีด้วย ส่วนจะมีความผิดตาม ม.157 หรือไม่นั้น ก็มีโอกาส ซึ่งต้องรอผลตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เป็นขั้นตอนในการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม รวมไปถึงตำรวจที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะมีมูลความผิดในประเด็นใดบ้างนั้น น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้การ และการเบิกความที่แน่ชัด ส่วนจะให้เสนอย้ายออกจากพื้นที่ รวมถึงจะตั้งคณะกรรมการชุดใดมาพิจารณาต่อนั้น ต้องขอตรวจสอบรายละเอียดดังกล่าวก่อน เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างรอรับผลสรุปดังกล่าวมาตรวจสอบ” รรท.ผบช.น. กล่าว