สหรัฐส่งทหารกว่า5พันนายสกัดผู้อพยพจากเม็กซิโก

สหรัฐส่งทหารกว่า5พันนายสกัดผู้อพยพจากเม็กซิโก

พลเอกเทอร์เรน โอ ชางเนสซี ผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายเหนือของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทหารราว 800 นายได้เดินทางไปยังรัฐเท็กซัส ขณะที่กองกำลังส่วนที่เหลือจะเดินทางไปประจำการยังพรมแดนภายในสุดสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐ เปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งทหาร 5,200 นายไปประจำการในพื้นที่ชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อป้องกันไม่ให้กองคาราวานผู้อพยพข้ามมายังสหรัฐได้

จำนวนทหารที่จะถูกส่งไปประจำการในครั้งนี้ มากกว่าที่ประกาศไว้ในช่วงแรกซึ่งอยู่ที่ประมาณ 800-1,000 นาย ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อผู้อพยพของปธน.ทรัมป์ ก่อนที่การเลือกตั้งกลางเทอมจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวเตือนคาราวานผู้อพยพชาวฮอนดูรัสและชาวอเมริกากลางที่เดินขบวบเข้ามายังเม็กซิโกผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “มีคนไม่ดีปะปนอยู่ในกองคาราเวนที่กำลังมุ่งหน้ามายังชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของเรา กรุณาถอยกลับไป เพราะเราไม่อนุญาตให้คุณเข้ามายังสหรัฐได้อย่างไม่ถูกต้องตามกฏหมาย นี่ถือเป็นการรุกรานประเทศของเรา และกองกำลังทหารของสหรัฐกำลังเฝ้ารอคุณอยู่”

ขณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ ระบุว่า ผู้อพยพกว่า 3,500 คนเดินทางจากตอนใต้ของเม็กซิโก เพื่อหวังจะข้ามพรมแดนเข้ามายังสหรัฐ ขณะที่กองคาราวานอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนราว 3,000 คน เดินทางไปยังพรมแดนระหว่างเม็กซิโกและกัวเตมาลา