'ประยุทธ์' หยอดคำหวานรักทุกคน เผยบริหารงบ3แสนล้าน

'ประยุทธ์' หยอดคำหวานรักทุกคน เผยบริหารงบ3แสนล้าน

นายกฯเผยกระจายอำนาจทั้งหมดยังทำไม่ได้ เพราะบางพื้นที่ยังไม่มีรายได้ เผยบริหารงบ3แสนล้าน พร้อมยอดคำคำหวานฉันรักทุกคน

หลังจากไปไหว้พระที่วัดพระแก้ว อ.เมือง เชียงรายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินมาพบกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงราย โดยระบุว่า "อะไรที่ทำได้ก็ทำไป จะให้กระจายอำนาจทั้งหมดถามว่าทำไหวไหม เอางบประมาณแต่ละท้องถิ่นไปบริหารจัดการกันเอง ทำได้หรือไม่เพราะประเทศไทย พื้นที่ไม่เท่ากัน บางพื้นที่ไม่มีรายได้ เก็บภาษีโรงเรือนภาษีบำรุงท้องที่ปีหนึ่งเก็บได้เท่าไหร่ ปีละ 70,000 ล้านบาท ใช้ 300,000 ล้านบาท และมีงบกลางโผล่มาอีก 260,000 ล้านบาท ไม่ใช่หรือ และถ้า 2 แสนกว่าล้านทุกคนเอาไปใช้กันหมด จะเอาเงินจากไหนกลับมาใช้ตรงนี้ ตอนนี้ประเทศไทยเป็นแบบนี้กันอยู่ ไม่เหมือนต่างประเทศที่มีการกระจายอำนาจไม่รัฐโน้นรัฐนี้

เพราะแต่ละรัฐอยู่ไกลกันมากก็ต้องกระจายอำนาจ แต่บ้านเรานั่งรถแป๊บเดียวก็ข้ามจังหวัดได้แล้ว แต่วันนี้เราเริ่มมีการกระจายอำนาจออกมาบ้างแล้ว โดยมีการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ้าเป็นท้องถิ่นที่ดี ในวันหน้างบประมาณก็จะจัดเก็บได้มากขึ้น ช่วยกันคิดนะจ๊ะ ฉันรักทุกคนแหละ ต้องรักกันเราเป็นคนไทยด้วยกัน อย่าไปแตกแยกกัน ต้องมีเหตุมีผลนะ"

ด้านนายวันชัย จงสุทธามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า การพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ นายกฯ ต้องการให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่ง ท้องถิ่นเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่จะสามารถยกรายได้ ฐานะความเป็นอยู่และรายได้ครัวเรือนแต่ละครัวเรือนให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเทศบาลนครเชียงราย ได้มีการพัฒนาบุคลากรและการศึกษาและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจต่างๆ

และจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี ชาวเชียงรายเห็นว่า อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เกิดความมั่นคงและเสถียรภาพของพี่น้องประชาชน การลดความขัดแย้งในสังคมก็ดีขึ้น ทำให้โอกาสที่เราถ้าหากมีความรักความสามัคคีกันแล้ว การจะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงก็จะเป็นโอกาสที่ดีของพี่น้องชาวไทยต่อไป