คุก2ปีไม่รอลงอาญา 'จ่าประสิทธิ์' อดีตส.ส.เพื่อไทย คดีนปช.รับของโจร

คุก2ปีไม่รอลงอาญา 'จ่าประสิทธิ์' อดีตส.ส.เพื่อไทย คดีนปช.รับของโจร

"จ่าประสิทธิ์" อดีตส.ส.เพื่อไทย ยื่นประกันสู้คดีชั้นอุทธรณ์ หลังศาลพิพากษาจำคุก2ปีไม่รอลงอาญา ผิดครอบครองเสื้อเกราะ-หมวกนิรภัยทหาร ช่วงสลายนปช.ปี 53

ที่ห้องพิจารณา 714 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำ อ.1937/2560 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อายุ 53 ปี อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.เครื่องยุทธภัณท์ พ.ศ.2530 มาตรา 4,15,42 และรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 กรณีเมื่อวันที่ 22 เม.ย.53 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถจำเลย พบมีเสื้อเกราะกันกระสุนและหมวกนิรภัยปราบจราจลซึ่งเป็นเครื่องยุทธภัณฑ์โดยมิได้รับอนุญาต ที่สูญหายไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 ในเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าทหารปฏิบัติการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. และขณะที่ ส.อ.ชนะยุทธ คมสาคร สังกัดกองทัพภาค 1 กำลังปฏิบัติหน้าที่ ได้มีคนร้ายมากกว่า 3 คนขึ้นไปร่วมกันใช้คันธงยาว 1 เมตรตีประทุษร้ายและแย่งชิงหมวกนิรภัยปราบจลาจลราคา 3,745 บาท ที่ ส.อ.ชนะยุทธ ครอบครองที่ศีรษะไปโดยทุจริต เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บเป็นอันตรายแก่กาย เหตุเกิดที่แขวง - เขตดุสิต กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

โดยจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว โดยศาลพิเคราะห์แล้ว พยานโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เบิกความสอดคล้องกันมีน้ำหนักน่าเชื่อถือ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่ทราบว่าของกลางอยู่ในรถของจำเลย เนื่องจากได้นำของกลางไปประกาศหาเจ้าของบนเวทีแล้ว และต่อมาการ์ด นปช. ได้นำของกลางไปใส่ไว้ท้ายรถจำเลย แล้วจำเลยขับออกไปโดยไม่ทราบ เป็นการง่ายต่อการอ้าง และพยานหลักฐานจำเลยยังมีข้อพิรุธ จึงไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทก์ จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้จำคุกฐานรับของโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 เป็นเวลา 1 ปี และพ.ร.บ.เครื่องยุทธภัณท์ พ.ศ.2530 อีก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี ทั้งนี้ "จ.ส.ต.ประสิทธิ์" จำเลย ก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ เพื่อยื่นประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป แล้ว