“โจโกวี”สั่งหาสาเหตุไลอ้อนแอร์ตก

“โจโกวี”สั่งหาสาเหตุไลอ้อนแอร์ตก

ขณะสายการบินเพิ่งนำเครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์ 8มาใช้งานเมื่อเดือนส.ค.

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย สั่งให้คณะกรรมการความปลอดภัยของอินโดนีเซีย ตรวจสอบหาสาเหตุการโหม่งลงทะเลของเครื่องบินสายการบินไลอ้อนแอร์ ขณะคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ ระบุว่า เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุเป็นรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เพิ่งเริ่มนำมาใช้กับสายการบินไลออน แอร์เมื่อเดือนส.ค. และมีชั่วโมงบินรวมทั้งสิ้น 800 ชม.

สำนักงานฝ่ายปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า เครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินจากกรุงจาการ์ตาไปยังเมืองปังกัลปีนัง ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งของเกาะสุมาตรา ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเล หลังจากบินขึ้นจากท่าอากาศยานกรุงจาการ์ตาได้ไม่นาน และเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ไม่มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งหมด 189 คน

นายโนวี ริยานโต เจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งทางอากาศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้ได้รับอนุญาตให้บินกลับกรุงจาการ์ตา หลังจากนักบินได้แจ้งขอบินกลับสนามบิน หลังจากบินขึ้นเพียง 2-3 นาทีก่อนจะตกลงในทะเลในเวลา 10 นาทีต่อมา ถึงแม้ว่าสภาพอากาศปกติ

สายการบินไลอ้อนแอร์ก่อตั้งในปี 2542 ให้บริการเที่ยวบินในประเทศ รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง โดยที่ผ่านมา สายการบินนี้ มีประวัติด้านความปลอดภัยจนถูกห้ามไม่ให้บินเข้าน่านฟ้าของยุโรปจนถึงปี 2559