ของเล่นวัสดุธรรมชาติ ไต้หวันตีตลาดเอเชีย

ของเล่นวัสดุธรรมชาติ ไต้หวันตีตลาดเอเชีย

นกกระทุงไม้ฝึกการใช้งานกล้ามเนื้อมือและนิ้ว ลำโพงดีไอวาย ตัวอย่างของเล่นเด็กที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและพัฒนาการ บินตรงจากไต้หวันมาอวดโฉมในโครงการ Fresh Taiwan หวังขยายตลาดสินค้าดีไซน์สู่ไทยและอาเซียน

โครงการ Fresh Taiwan ริเริ่มในปี 2555 โดยศูนย์การออกแบบไต้หวัน วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์และการสร้างแบรนด์ของดีไซเนอร์ชาวไต้หวันให้ก้าวไกลระดับโลก โดยการรวบรวมผลิตภัณฑ์จาก 10 แบรนด์ชั้นนำมาร่วมจัดแสดงในงานสไตล์บางกอกแฟร์ งานแสดงผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์และไลฟ์สไตล์ของไทย

ของเล่นเด็กเติมดีไซน์

ชวง เจียนอัน ผู้จัดการแบรนด์ “อิกุจิ ทอยส์” (Eguchi Toys) ของเล่นไม้ที่มุ่งเน้นการใช้งานจริง กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ทำธุรกิจโรงเรียนอนุบาลมากว่า 16 ปี ขยายสาขาถึง 4 แห่งในไต้หวัน ทำให้เชี่ยวชาญเรื่องของเด็กทั้งด้านพัฒนาการและกิจกรรมความสนใจต่างๆ ประกอบกับได้รับแรงบันดาลใจจากทฤษฎีปรัชญาการศึกษาแบบมอนเตสซอรี ที่มุ่งเน้นการผลิตของเล่นด้วยวัสดุจากธรรมชาติที่ปลอดภัยและสามารถสร้างความเพลิดเพลินได้ พร้อมตั้งเป้าที่จะทำให้เด็กๆ ได้ออกไปสำรวจโลกกว้างเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์

นกกระทุง เป็นสินค้าของเล่นตัวแรกที่ฝึกพัฒนาการการใช้มือ นิ้วและดวงตา โดยเริ่มทำตลาดในประเทศทางฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา พร้อมเพิ่มสินค้าในกลุ่มของจิ๊กซอว์ที่ออกแบบให้นำไปใช้เป็นของตกแต่งบ้านได้ อิกุจิทอยส์จึงได้ขยายไลน์สินค้าในกลุ่มของตกแต่งบ้านและของขวัญ

“จุดเด่นของเรา นอกจากจะเน้นงานออกแบบที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน คุณภาพดีเหมาะกับเด็ก ที่สำคัญคือ สินค้าจะมีเพียงฟังก์ชั่นเดียวให้เด็กได้เรียนรู้ทีละเรื่อง ไม่เหมือนของผู้ใหญ่ที่สามารถออกแบบให้เป็นมัลติฟังก์ชั่นได้” ชวง กล่าว

เพื่อผู้ใหญ่หัวใจเด็ก

ในขณะที่ “ชานโป” (Shanpo) เกิดจากแนวคิดที่จะทำของเล่นเด็กให้กับผู้ใหญ่ โดย “เจียน วาเลนเซีย” ผู้จัดการแบรนด์ชานโป กล่าวถึงที่มาว่า 3 ปีที่แล้ว นักศึกษาด้านฟิสิกส์ 3 คนต้องประดิษฐ์ลำโพงขึ้นในชั้นเรียน แต่รูปลักษณ์ที่ออกมาเรียกได้ว่า น่าเกลียด กระทั่งเพื่อนที่เรียนด้านดีไซน์มาเห็นและช่วยพัฒนาจนเป็นผลงานที่สวยขึ้น จุดประกายให้เขาเห็นโอกาสที่จะเจาะตลาดผู้ใหญ่หัวใจเด็ก

“ชานโปเริ่มจากช่วยให้เด็กๆ สามารถประกอบลำโพงแบบสเตอริโอได้ด้วยตนเอง ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีในธุรกิจในรูปแบบคราวด์ฟันดิ้ง (crowdfunding) ของทั้งในไต้หวันและในต่างประเทศ และได้รับการตอบรับที่ดี กระทั่งพัฒนาเป็นสินค้าดีไซน์ที่เป็นลำโพงแบบดีไอวายรูปโมอาย (Moai) และสัตว์ต่างๆ โดยใช้ไม้รีไซเคิล”

กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์มีตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน ที่ชอบความท้าทายและงานดีไอวาย ในขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์คนวัยทำงานที่ต้องการสิ่งของตกแต่งบนโต๊ะทำงาน ทำให้ชานโปมีโอกาสบุกตลาดในสหรัฐ ญี่ปุ่นและฮ่องกง ในขณะที่ไทยก็เป็นตลาดที่น่าสนใจเช่นกันเพราะมีความแข็งแกร่งเรื่องดีไซน์อย่างมาก จึงอยู่ระหว่างมองหาดิสทริบิวเตอร์