รมว.คค.ลงพื้นที่แก้ไขปัญหา สะพานข้ามแม่น้ำน่านพัง

รมว.คค.ลงพื้นที่แก้ไขปัญหา สะพานข้ามแม่น้ำน่านพัง

"อาคม" รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัย สร้างความเสียหายสะพานข้ามแม่น้ำน่านพัง พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายผดุงศักดิ์ สรุจิกำจรวัฒนะ ผู้อำนวยการกองแผนงาน นายเอนก ณัฐโฆษิต ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 17 ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยสะพานงอบพัฒนา ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำน่าน ถนนสายบ้านใต้ร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 10 บ้านห้วยสะแตง หมู่ที่ 2 ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน รอยเขตติดต่อ ส.ปป.ลาว

โดยมีนายวัชรพงษ์ โพธิ์สูง รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และมีนายศิริชัย ลิ้มเลิศตระกูล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทน่าน นำตรวจสะพานพร้อมสรุปบรรยายรายละเอียด

ทั้งนี้ สะพานดังกล่าว ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2546 และเมื่อวันที่ 19 - 20 สิงหาคม 2549 ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ตำบลงอบ ทำให้สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามแม่น้ำน่าน พังเสียหาย ไม่สามารถใช้สัญจรได้อีก และส่งผลให้สะพานเสียหาย สามารถสัญจรได้เพียงช่องทางเดียวเฉพาะรถเล็กและรถจักรยาน ซึ่งสะพานนี้กรมทางหลวงชนบทได้ถ่ายโอนภารกิจซ่อมบำรุงทางหลวงชนบทให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลงอบ ปัจจุบันยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลงอบ เมื่อปี 2546 และในปี 2554 ได้เกิดน้ำท่วมหนัก ทำให้ฐานรากของสะพานเสียหาย สะพานเกิดการ ทรุดตัว

เบื้องต้นกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงข่ายสะพาน โดยมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและมีการมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งนี้แขวงทางหลวงชนบทน่าน พิจารณาเสนอบรรจุแผนการก่อสร้างโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามแม่น้ำน่านไปยังกรมทางหลวงชนท เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรและขนส่งผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ในการนี้ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้กรมทางหลวงชนบทเร่งรัดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโดยบูรณาการ ร่วมกับจังหวัดและส่วนราชการในพื้นที่ และมอบหมายให้แขวงทางหลวงชนบทน่าน ตรวจวัดอัตราค่าระดับการทรุดตัวของสะพาน และนำเครื่องตรวจวัดความสามารถในการรับน้ำหนักของดินใต้ฐานราก จากสำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา กรมทางหลวงชนบท เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการทรุดตัวของสะพานดังกล่าว พร้อมทั้งให้ติดตั้งป้าย เครื่องหมายจราจรเพื่ออำนวยความปลอดภัยให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมกันช่วยดูแลรักษาสะพาน และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ใช้เส้นทาง ขอความร่วมมือการใช้น้ำหนักบรรทุกในการสัญจร ด้วยเพื่อความปลอดภัย