อัศจรรย์ บัวเรืองแสง ยามอัสดง ณ U Na Bua 'อยู่ นา บัว'

อัศจรรย์ บัวเรืองแสง ยามอัสดง ณ U Na Bua 'อยู่ นา บัว'

U Na Bua "อยู่นาบัว" ทุ่งดอกบัวบ้านท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี สถานที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความงดงามอันอัศจรรย์ของบัวเรืองแสง ยามอัสดง อัตลักษณ์ เมืองแห่งดอกบัว

ที่ ทุ่งดอกบัว U Na Bua “อยู่นาบัว” ริมถนน วาริน - ศรีสะเกษ (ทางหลวงหมายเลข 226) บ้านท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลทยอยเดินทางเข้ามาชื่นชมความงดงามของทุ่งดอกบัวแห่งนี้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง ยามอัสดงหรือในช่วงที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ซึ่งเป็นช่วงที่ แสงอาทิตย์อ่อนๆได้กระทบกับดอกบัว สีขาว แต่งแต้มตัดด้วยลายเส้นสีชมพู ทั้งเข้ม ทั้งอ่อนเป็นลวดลายอันงดงามยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ ฟ้ากำลังจะมืดยิ่งทำให้ดูเหมือนว่า ดอกบัวกำลังเรืองแสงซึ่งจะมีโอกาสได้สัมผัสลักษณะแบบนี้ได้เพียงแค่วันละ 10-15 นาทีเพียงเท่านั้น

สำหรับ ทุ่งดอกบัวแห่งนี้นั้น มีนายเติมศักดิ์ แสวงวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านลาดเจริญ หมู่ 10 เป็นเจ้าของร่วม โดยได้ปลูกบัวมาได้เป็นปีที่ 3 แล้ว หลังเมื่อก่อนนี้เป็นนาข้าว แต่ได้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควรจึงได้ปรับเปลี่ยน ตามที่ทางรัฐบาลได้รงณรงค์ให้มีการปรับเปลี่ยนที่นาให้ไปลองปลูกพืชประเภทอื่น จึงได้ทำสวนบัว ปรากฏว่าได้ผลดีกว่าขายข้าว ปัจจุบัน บัวที่ปลูกนั้นเป็นบัวพันธุ์ที่ผสมขึ้นมาใหม่ และก็พันธุ์บัวหลวงโดยรสชาติของเม็ดบัวนั้นจะอร่อย เนื่องจากจะมีรสชาติที่หวานกว่าโดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่สวน แล้วนำไปจำหน่าย ตามตลาดทั่วไปตามแยกต่างๆ ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี และ ศรีสะเกษนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปในสวนได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยทั้งสิ้น ทางสวนมีฝักบัวและดอกบัวขายมัดละ 20 บาท โดยสวนบัวแห่งนี้มีพื้นที่ 15 ไร่

ทั้งนี้ ทุ่งดอกบัวแห่งนี้จะมีชื่อว่า U Na Bua “อยู่นาบัว” @บ้านราษฎร์เจริญ ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ของจังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินงานโดยชุมชน และนายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอวารินชำราบ นายอำเภอ 6 ช (นายอำเภอชวนชม ชิม ช้อป แชะ แชร์) การเดินทาง - จากตัวเมืองอุบลราชธานี เริ่มต้นที่หอนาฬิกามุ่งหน้าไปตามถนนแจ้งสนิท (ทางหลวงหมายเลข 23)ไปยังแยกดงอู้ผึ้งแล้วเลี้ยวซ้าย เข้าถนนสายรอบเมือง (ทางหลวงหมายเลข 231)มุ่งตรงมายังสีแยก คำน้ำแซบ บายพาส ศรีสะเกษ เลี้ยวขวา เข้า ถนน วาริน -ศรีสะเกษ (ทางหลวงหมายเลข 226) ตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 12 กิโลเมตรก็จะพบกับป้าย บ้านท่าลาด ก็จะพบกับทุ่งดอกบัวสีสันสวยงามสะดุดตาอยู่ฝั่งซ้าย