รถไฟเร็วอุบลฯชนฝูงวัวตายเกลื่อน เจ้าของรับผิดชอบเสียหายหลายแสน

รถไฟเร็วอุบลฯชนฝูงวัวตายเกลื่อน เจ้าของรับผิดชอบเสียหายหลายแสน

ขบวนรถไฟเร็วอุบลฯ-กทม. ชนฝูงวัวตาย 7 ตัว รถไฟสายอีสานล่างเสียเวลา 33 นาที เจ้าของวัวอ่วมชดใช้ค่าเสียหายหลายแสนบาท

เมื่อเวลา 12.48 น. วันที่ 28 ตุลาคม นายณัฐ เสลานอก นายสถานีรถไฟภูเขาลาด ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากนายไพรัช ชื่นศรีสว่าง พนักงานขับรถไฟ (พขร.) ขบวนรถเร็ว 136 อุบลราชธานี-กรุงเทพมหานคร ประสบอุบัติเหตุขบวนรถได้พุ่งชนฝูงวัวที่กำลังเดินข้ามทางรถไฟ ช่วงหลักเสาโทรเลขรถไฟ (สทล.) 256/6-7 จึงรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ทางด้านทิศตะวันตก ห่างจากตัวอาคารสถานี ฯ ประมาณ 20 เมตร พบฝูงวัวเนื้อพันธุ์ท้องถิ่น จำนวน 7 ตัว แยกเป็นตัวเมีย 6 ตัว และตัวผู้ 1 ตัว นอนเกลื่อนกลาดข้างทางรถไฟ มีทั้งถูกขบวนรถไฟชนแล้วลากไปตามรางรถไฟเป็นระยะทางร่วม 100 เมตร อวัยวะภายในตกเรี่ยราดกระจัดกระจาย บางตัวยังไม่ได้ตายดิ้นทุรนทุรายเป็นที่น่าเวทนา ส่วนขบวนรถไฟได้ถอยหลังเข้าสถานี ฯ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย พบท่อลมและท่อน้ำชำรุด พนักงานช่างประจำขบวนรถได้เร่งซ่อมแซมเบื้องต้น จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่งผลให้ขบวนรถเสียเวลา 33 นาที

ต่อมานายทองอยู่ สวนใหม่ อายุ 50 ปี ราษฎร ต.บ้านใหม่ อ.เมือง ได้เดินทางมาพบนายสถานีรถไฟและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง ที่สถานีรถไฟภูเขาลาด เพื่อแสดงตัวเป็นเจ้าของฝูงวัวพร้อมยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมดและให้การว่า ขณะกำลังต้อนฝูงวัวจำนวนทั้งสิ้น 25 ตัว ให้เดินข้ามทางรถไฟ เพื่อกลับไปเข้าคอก วัวตกใจเสียงหวีดเตือนพร้อมเห็นรถไฟที่กำลังแล่นผ่านชานชาลาโดยไม่จอด เนื่องจากเป็นขบวนรถเร็วจะจอดเฉพาะสถานีใหญ่ วัวที่เดินนำหน้าได้พยายามวิ่งข้ามทางรถไฟ เป็นเหตุให้ถูกขบวนรถไฟพุ่งชน ส่วนซากวัวได้มอบให้ผู้นำชุมชนนำไปชำแหละแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ถือเป็นความบกพร่อง ทั้งๆรู้ว่าช่วงเวลาก่อน 13.00 น. จะมีขบวนรถไฟแล่นผ่าน มูลค่าเสียหาย วัวตัวละ 2 หมื่นบาทและค่าซ่อมบำรุง ค่าเสียเวลารถไฟรวมประมาณ 2 แสนบาท