ราคาเฮลิคอปเตอร์ 'เจ้าสัววิชัย' รุ่นนี้เพิ่งตกครั้งแรก

ราคาเฮลิคอปเตอร์ 'เจ้าสัววิชัย' รุ่นนี้เพิ่งตกครั้งแรก

ตามประวัติ เฮลิคอปเตอร์ที่ตกที่เมืองเลสเตอร์ เป็นรุ่นที่เพิ่งพัฒนาออกมาใหม่ ๆ  และเท่าที่เช็คประวัติ ยังไม่เคยมีบันทึกว่ามีการตกมาก่อนเลย / เฮลิคอปเตอร์รุ่น อากัสต้าเวสต์แลนด์ AW169 เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ ขนาดกลางที่เพิ่งผลิตออกมาตั้งแต่ปี 2558

(คลิปข่าว) เผยรุ่นและราคา! เฮลิคอปเตอร์เสี่ยวิชัย

มันเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ 2 เครื่องยนต์ ขนาด 10 ที่นั่ง หนัก 4.8 ตัน ที่พัฒนาและผลิตโดยแผนกเฮลิคอปเตอร์ของบริษัทลีโอนาร์โดของอิตาลี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบริษัทอากัสต้าเวสต์แลนด์กับฟินเมคคานิก้าเมื่อปี 2559  

เฮลิคอปเตอร์ถูกออกแบบมา โดยใช้ส่วนประกอบหลายส่วนจากรุ่นที่ใหญ่กว่าอย่าง AW139 และ AW189 โดยในช่วงที่มันเปิดตัว ถือกันว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่รุ่นแรกในรอบ 30 ปี สำหรับเฮลิคอปเตอร์รุ่นน้ำหนักขนาดนี้ โดยจุดเด่นของ AW169 ก็คือความประหยัดในการใช้งาน โดยนอกจากผู้โดยสารเต็มอัตราแล้ว มันยังสามารถบรรทุกน้ำหนักได้อีก 250 กิโลกรัม สำหรับความเร็วสูงสุดคือ 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  บินได้ไกล 820 กิโลเมตร และบินได้นาน 4 ชั่วโมง 20 นาที

(คลิปข่าว) เผยรุ่นและราคา! เฮลิคอปเตอร์เสี่ยวิชัย

ปี 2555 เฮลิคอปเตอร์ลำต้นแบบถูกนำออกบินครั้งแรก และมันได้รับใบรับรองจาก FAA หรือ สำนักงาน บริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ ในปี 2559

สำหรับลูกค้าของ  AW169  นั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ต้องการใช้มันในฐานะเฮลิคอปเตอร์พยาบาล  , หน่วยงานรักษากฏหมาย ผู้บริหารบริษัท รวมถึงภาคสาธารณประโยชน์ และอื่น ๆ 

สำหรับสนนราคาอยู่ที่ลำละ 8.5 ล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 280 ล้านบาท และตามประวัติ เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ ยังไม่เคยประสบอุบัติเหตุตก จนกระทั่งมาเกิดเหตุที่เมือง
เลสเตอร์

(คลิปข่าว) เผยรุ่นและราคา! เฮลิคอปเตอร์เสี่ยวิชัย

ขอบคุณข้อมูล : NaionTV