เม็ดบีดส์ วิจัยเพิ่มมูลค่าน้ำยาง

เม็ดบีดส์ วิจัยเพิ่มมูลค่าน้ำยาง

สครับขัดผิวจากน้ำยางทดแทนเม็ดบีดส์จากพลาสติก มีจุดเด่นไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปรับขนาดเล็กใหญ่ได้ตามต้องการและนุ่มนวลต่อผิวขณะใช้งาน ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร

สครับขัดผิวจากน้ำยางทดแทนเม็ดบีดส์จากพลาสติก มีจุดเด่นไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปรับขนาดเล็กใหญ่ได้ตามต้องการและนุ่มนวลต่อผิวขณะใช้งาน ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร เล็งหาผู้ผลิตผงสครับรวมทั้งผู้ที่สนใจนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำยางพารา

ในปี 2557 สหรัฐอเมริกาพบมีโพลีเอทิลีนไมโครบีดส์ออกสู่สิ่งแวดล้อม 800 ล้านล้านบีดส์ต่อวัน ทำให้ปีถัดมา บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี ได้ลงนามในร่างพระราชบัญญัติห้ามขายและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไมโครบีดส์ในประเทศ จึงเปิดโอกาสให้เทรนด์สครับจากธรรมชาติเข้ามาทดแทนและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สครับจากเปลือกไม้ กาแฟ ข้าว คาร์บอนจากถ่าน หรือแม้กระทั่งเกลือ จึงเกิดเป็นโจทย์วิจัยในการนำยางพาราของไทยมาทดแทนไมโครบีดส์จากพลาสติก

โอกาสของสครับจากธรรมชาติ

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมความงามให้ความสนใจการขัดผิวไม่เฉพาะผู้หญิง ผู้ชายก็นิยมมากขึ้น เพราะหลังเล่นกีฬาเหงื่อออกมาก การขัดผิวจึงเท่ากับเป็นการขัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพออกจากร่างกาย ช่วยการไหลเวียนโลหิต ลดเซลลูไลท์ ทำให้ผิวสดใสมากยิ่งขึ้น

ผู้ผลิตเม็ดหรือผงขัดผิวบางรายใช้โพลีโพรพิลีนไมโครบีดส์ ซึ่งเป็นพลาสติกที่มาจากอุตสาหกรรมเคมี ข้อดีคือสามารถทำขนาดเล็กใหญ่ตามที่ต้องการได้ง่าย แต่ข้อด้อยที่ร้ายแรงคือ ไม่ย่อยสลายในธรรมชาติไม่ว่าจะผ่านไปกี่ร้อยปีก็ตาม” ช.วยากรณ์ เพ็ชญไพศิษฏ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ กล่าว

นักวิจัยจึงค้นหาวิธีพัฒนาสครับจากยางพารา พบว่า เพียงนำน้ำยางธรรมชาติมาทำปฏิกิริยาทางเคมี หลังเสร็จสิ้นปฏิกิริยาไขน้ำยางลงในน้ำเย็น หลังอบแห้งจะได้ยางผงออกมาเป็นเอช 1 และ เอช2 ซึ่งมีความแข็งและนิ่มแตกต่างกัน โดย เอช1 แม้จะมีความแข็งมากกว่าแต่มีข้อดีคือ สามารถเตรียมให้มีขนาดเล็กได้ง่าย

ทั้งนี้ หากนำสครับข้าวและสครับแอปริคอตมาส่องด้วยกล้องออฟติคอลไมโครสโคป จะเห็นว่า ผิวสครับมีเหลี่ยมมุม เมื่อนำมาขัดจึงให้ความรู้สึกระคายผิว แต่ถ้าเป็นสครับจากยางผงที่สามารถลดขนาดได้ตามความต้องการมากกว่า 130 ไมครอน เมื่อนำมาขัดผิวจะมีความนุ่มนวลกว่าสครับจากธรรมชาติอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

ส่วนน้ำยางธรรมชาติได้มาจากยางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ 1 ใน 3 ของประเทศ ลักษณะโครงสร้างจะเป็นเส้นตรงทำให้ย่อยสลายได้ หากมีสภาวะที่เหมาะสมแต่จะไม่สามารถนำไปใช้งานได้ หรือหากนำไปใช้งานก็ต้องเติมสารเคมีที่ทำให้เกิดการเชื่อมขวาง ถ้าเชื่อมขวางหนาแน่นก็จะใช้ในอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ แต่ถ้าเชื่อมขวางไม่หนาแน่น ชิ้นงานจะมีความยืดหยุ่นสูงแต่ความแข็งแรงต่ำ ก็จะใช้ทำในอุตสาหกรรมถุงมือและยางรัดของ

แต่ถ้ามีการเชื่อมขวางไม่ว่าจะมากหรือน้อยจะไม่ย่อยสลาย แต่ยางสครับจากการวิจัยนี้ได้เพิ่มฟังก์ชันลงไปในห่วงโซ่ จึงทำให้ย่อยสลายได้ด้วยการฝังกลบภายใน 3 ปีที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสและยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นจะยิ่งย่อยสลายเร็วขึ้น

กระแสรักสิ่งแวดล้อมหนุนโต

นวัตกรรมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการแปรรูปผลผลิตยางพาราให้มีมูลค่ามากขึ้น เพราะสามารถดูดจับและปลดปล่อยสารจากสมุนไพรได้ เช่น สามารถดูดจับสารสกัดจากขมิ้นและปลดปล่อยสารสกัดสู่ผิวหนังได้ อีกทั้งยังสามารถสังเคราะห์ให้มีความนุ่มแข็งที่แตกต่างกัน 2 ระดับ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน

เมื่อเทียบราคาพบว่า สครับจากยางธรรมชาติมีต้นทุนไม่สูง ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจจะผลิตยางผงจะสามารถแข่งขันกับสครับที่อยู่ในท้องตลาดได้ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เครื่องใช้ส่วนบุคคลที่สนใจจะนำยางผงไปใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ เนื่องจากกระแสความใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่กำลังมาแรงทั่วโลก จึงมั่นใจว่านวัตกรรมดังกล่าวเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและผู้บริโภคได้ตรงจุด

ช.วยากรณ์ ได้ศึกษาวิจัยหาวิธีใช้ประโยชน์และเพิ่มมูลค่าให้กับยางพาราอย่างต่อเนื่อง ผลงานก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับนักวิจัยสถาบันเดียวกันพัฒนาสูตรยางพาราที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับซิลิโคน ซึ่งมีต้นทุนสูง เพื่อใช้ปั้นขึ้นรูปตัวละครสำหรับงานด้านสต็อปโมชั่น (Stop Motion) หวังจะเป็นทางเลือกใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์แอนิเมชั่น และงานที่มีความเกี่ยวข้อง เช่น ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม งานด้านประติมากรรม งานหัตถศิลป์ งานประณีตศิลป์ประเภทต่างๆ รวมถึงสเปเชียลเอฟเฟคต่างๆ