'อนาคตใหม่' จ่อรื้อกม.คอมพ์ ใช้ผิดเจตนารมณ์

'อนาคตใหม่' จ่อรื้อกม.คอมพ์ ใช้ผิดเจตนารมณ์

"อนาคตใหม่" จ่อรื้อกม.คอมพ์ ใช้ผิดเจตนารมณ์-จำกัดเสรีภาพปชช. "ธนาธร-ปิยบุตร" ประสานเสียง เพลงประเทศกูมี แสดงออกตามสิทธิของปชช. ไม่กระทบมั่นคง แต่กระทบใจทหาร

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.61 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระแสเพลงแร็พ ชื่อเพลงว่า ประเทศกูมี ที่ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้กองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ตรวจสอบผลงานดังกล่าวและเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องสอบปากคำนั้น

นายธนาธร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเนื้อหาของเพลงไม่เกี่ยวข้องกับการทำลายประเทศ ดังนั้นควรยอมรับความคิดที่หลากหลายและการอยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลาย อย่างไรก็ตามการเตรียมใช้อำนาจทางกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าว ตนมองว่าเป็นการไม่เคารพสิทธิของกลุ่มแร็พเปอร์ สิทธิของประชาชนในการแสดงความเห็นโดยสุจริต

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในประเด็นเดียวกัน โดยเชื่อว่าเนื้อหาของเพลงประเทศกูมี ไม่มีส่วนใดที่กระทบกับความมั่นคงของประเทศ และหากเจ้าหน้าที่จะใช้กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่มีเจตนารมณ์คือจัดการกับผู้ที่แฮ็คข้อมูล หรือผู้ที่ทำให้ระบบข้อมูลล่ม ต่อกรณีดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกใช้เพื่อจำกัดเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่เตรียมเดินหน้าแก้ไขกฎหมายฉบับนี้แน่นอน อย่างไรก็ตามประเด็นที่เกิดขึ้น ตนเข้าใจว่าเนื้อหาอาจสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลทหาร จึงพยายามทำให้ประเด็นกลายเป็นเรื่องที่ประทบความมั่นคง