'โคทม' อัดไทยนิยมฯ หงอยปชช.ไร้ส่วนร่วม

'โคทม' อัดไทยนิยมฯ หงอยปชช.ไร้ส่วนร่วม

"โคทม" อัด "ไทยนิยมฯ หงอย" ร้านค้าประชารัฐบางตา เหตุประชาชนขาดการมีส่วนร่วม จี้รัฐบาลออกมาชี้แจงผลงาน ไม่อยากมองโครงการเลียนแบบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561 รศ.ดร.โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่า มันยังดูเงียบๆ มองไม่ค่อยเห็นการเคลื่อนไหว จริงๆ นึกว่ามันจบไปแล้ว แรกๆ ก็ดูจะฮือฮาดีเหมือนจะมีการลงพื้นที่จริงไปพูดคุยกับคนในพื้นที่

รศ.ดร.โคทม กล่าวอีกว่า ตนมองว่าคล้ายกับโครงการสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พยายามทำต่อจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้าน แต่เข้าใจว่าโครงการกองทุนหมู่บ้านในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็ไม่ได้ทิ้ง แต่เขาได้เพิ่มอะไรบางอย่างเข้าไปมากกว่า ทั้งนี้เราไม่รู้ว่าเขากำลังทำอะไร ก็ให้รัฐบาลออกมาชี้แจงผลการดำเนินการด้วย และที่สำคัญที่เห็นชัดคือ โครงการประชารัฐที่เห็นขึ้นป้ายร้านค้าประชารัฐแต่ไม่เห็นมีร้านค้าดังกล่าวเท่าที่ควร

รศ.ดร.โคทม กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ไม่อยากให้มองว่าโครงการดังกล่าวนั้นเป็นโครงการที่เลียนแบบกัน เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่เป็นโครงการที่ต่อเนื่องมากกว่า ส่วนโครงการไทยนิยมยั่งยืนนั้น เป็นโครงการยอดต่อ แต่ไม่รู้ว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน ที่เห็นๆ มันยังดูซบเซาอยู่ ทุกโครงการเชื่อว่ายังขาดการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ เพราะประโยชน์ของการมีส่วนร่วม มันเป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับทราบ และการทำไปแล้วถือว่าตรงกับความต้องการของผู้รับประโยชน์ ดังนั้น หากชุมชนมีส่วนร่วมมากก็จะใส่ใจและเอาจริงเอาจังในเรื่องนั้นแล้ว โครงการมันก็จะดูคึกคักขึ้นมาได้