เฟดยันไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยล่วงหน้า

เฟดยันไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยล่วงหน้า

การตัดสินใจแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก พร้อมย้ำเฟดทำงานอย่างเป็นอิสระ คำวิจารณ์จากนักการเมือง ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ย

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดไม่มีการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า แต่จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ

“เราจะพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจที่เข้ามาเพื่อกำหนดแนวโน้มนโยบายของเรา” นางเมสเตอร์ กล่าวและว่า ภาวะผันผวนในตลาดหุ้นถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ แต่สิ่งนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดของตนเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ ยังแนะนำให้มีการพิจารณาการสื่อสารโดยรวมของเฟด โดยรวมถึงแถลงการณ์หลังการประชุม  การแถลงข่าว รวมทั้งรายงานการประชุมที่จะมีการเปิดเผยหลังผ่านพ้นการประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์

นางเมสเตอร์ระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ไม่ได้เป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยเพียงคนเดียว ดังนั้นนักลงทุนจึงควรฟังคำกล่าวของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดทั้งคณะ และต่อข้อถามที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรวิพากษ์วิจารณ์เฟดหรือไม่ ในการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นางเมสเตอร์ กล่าวว่า “เฟดเป็นองค์กรที่ปลอดจากการเมือง เราจึงไม่สนใจคำวิพากษ์วิจารณ์ของนักการเมือง เราสนใจที่เป้าหมาย และตัวเลขเศรษฐกิจ”

นางเมสเตอร์ ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวมากกว่า 3% เล็กน้อยในปีนี้ ขณะที่ชะลอตัวสู่ 2.75% ในปีหน้า