ศาลนัดสอบคำให้การ คดีเสื้อ 'สหพันธรัฐไท' 30 ต.ค.นี้

ศาลนัดสอบคำให้การ คดีเสื้อ 'สหพันธรัฐไท' 30 ต.ค.นี้

ศาลให้ประกันจำเลยที่ 5 คดีเสื้อ “สหพันธรัฐไท” พร้อมติดกำไลอีเอ็ม นัดสอบคำให้การ 30 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.61 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้อง นายกฤษณะ อาษาสู้ , นายเทอดศักดิ์ เถียรพุดชา , นางประพันธ์ พิพัธนัมพร , นางวรรณภา คำพิพจน์ และน.ส.จินดา อัจฉริยะศิลป์ เป็นจำเลยที่ 1-5 คดีหมายเลขดำ อ.3157/2561 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด ที่ไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ใช่เพื่อแสดงความเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และเป็นอั้งยี่ ม.209 ซึ่งถูกกล่าวหาเป็นกลุ่มต้านรัฐบาล โดยมีการรวมกลุ่มในชื่อกลุ่มสหพันธรัฐไท เคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยมีการวางแผนและแบ่งหน้าที่กันทำ พยายามโน้มน้าวประชาชนให้เห็นด้วยในการเปลี่ยนระบอบการปกครองของประเทศไทยจากระบอบประชาธิปไตยฯ ให้เปลี่ยนไปปกครองในระบอบสหพันธรัฐ โดยมีการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ เช่น การทำเสื้อ, สติ๊กเกอร์ แจกจ่ายให้สมาชิกในกลุ่มและเผยแพร่ใบปลิวไปตามสถานที่ต่างๆ ในลักษณะเผยแพร่แนวคิดของกลุ่มสหพันธรัฐ โดยนำไปปิดและแจกจ่ายในสถานที่ต่างๆ และยังมีการวางแผนที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ที่สนับสนุนแนวคิดของกลุ่ม ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

โดยศาลได้นัดสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เวลา 08.30 น. ขณะที่ นายกฤษณะ อาษาสู้ , นายเทอดศักดิ์ เถียรพุดชา , นางประพันธ์ พิพัธนัมพร จำเลยที่ 1-3 และน.ส.จินดา อัจฉริยะศิลป์ จำเลยที่ 5 ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณา โดยวางหลักทรัพย์คนละ 40,000 บาท พร้อมติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กำไลข้อเท้า EM ติดตามตัว ส่วนนางวรรณภา คำพิพจน์ จำเลยที่ 4 ไม่ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้วางหลักทรัพย์มูลค่า 200,000 บาทประกันตัวไป