ปอท.เตรียมเรียกสอบแร็ปเปอร์ 'ประเทศกูมี' ชี้ให้ร้ายประเทศไทย

ปอท.เตรียมเรียกสอบแร็ปเปอร์ 'ประเทศกูมี' ชี้ให้ร้ายประเทศไทย

ปอท.เตรียมเรียกสอบแร็ปเปอร์เพลง “ประเทศกูมี” เพลงสุดเดือด ชี้ให้ร้ายประเทศไทย คาดเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2561 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 บก.ปอท. ในฐานะรองโฆษก บก.ปอท. เปิดเผยถึงกรณีการแพร่คลิปเพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ว่า เบื้องต้นทางพ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รรท.ผบก.ปอท ได้สั่งการให้ฝ่ายสอบสวนประชุมพิจารณาว่าเข้าข่ายข้อกฎหมายใด และให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบว่าผู้ปรากฎในคลิปเป็นใคร เพราะว่าเนื้อหาค่อนข้างให้ร้ายประเทศไทย ทำให้ประเทศเสียหายอยู่หลายเรื่อง เบื้องต้นจากการตรวจสอบน่าจะเข้าข่ายความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนเพราะความเสียหายที่ปรากฎในเนื้อเพลงอาจกระทบกระเทือนกับเศรษฐกิจ อาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ส่วนจะเข้าข้อกฎหมายอื่นใดขอให้ฝ่ายสอบสวนพิจารณา

ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้วเข้าความผิดตามมาตรา 14(2) ในเรื่องการร้องทุกข์กล่าวโทษก็จะแจ้งให้บุคคลที่ได้รับความเสียเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษ และจะต้องเชิญกลุ่มศิลปินที่อยู่ในคลิปเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา ส่วนกรอบระยะเวลาดำเนินการเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยค่อนข้างมาก และผู้บังคับบัญชาสั่งการลงมา

ส่วนที่กลุ่มศิลปินหรือผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าเนื้อหาของเพลงเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วไม่ได้พาดพิงถึงบุคคลใดนั้น ทางพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ทั้งนี้หากมีการดำเนินคดี ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะให้การเขารู้สึกอย่างไร หรือข้อเท็จจริงในส่วนของเขาเป็นอย่างไร แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องรวบรวมพยานหลักฐานว่าผิดหรือไม่

ส่วนภาพที่ปรากฎในมิวสิควิดีโอบางส่วนคล้ายกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีการจำลองหุ่นแขวนอยู่บนต้นไม้ และมีกลุ่มคนคอยเชียร์ให้ชายในคลิปนำเก้าอี้ฟาดหุ่นเป็นการเข้าข่ายเรื่องการก่อความรุนแรงหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถระบุได้ แต่จากภาพรวม อาจเข้าข่ายความผิดในพรบ.คอมพิวเตอร์

รายงานข่าวแจ้งว่ามิวสิควิดีโอเพลงดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม มียอดวิวเกือบหนึ่งล้านครั้ง และมีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นมีบัญชีผู้ใช้ที่ใช้ชื่อว่า “พรรคอนาคตใหม่” ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “ขอคาราวะในจิตวิญญาณนักสู้....” 

ดูคลิป https://youtu.be/VZvzvLiGUtw