ไม่หลุด 1635 ยังฟื้นต่อได้ แต่จะเผชิญความผันผวนสลับ

ไม่หลุด 1635 ยังฟื้นต่อได้ แต่จะเผชิญความผันผวนสลับ

บรรยากาศการลงทุนในตลาดโลกปรับดีขึ้นโดยหลักมาจากการรายงานผลการดำเนินของบริษัทจดทะเบียนในยุโรปและสหรัฐฯ ที่ออกมาดี

ซึ่งช่วยลดทอนความกังวลของความน่าสนใจของหุ้นที่ลดลงจากผลของการขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไปถึงฤดูร้อนปีหน้า และเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จนถึงสิ้นธ.ค.ซึ่งเป็นไปตามตลาดคาด อย่างไรก็ตามตัวแปรสำคัญที่จะกระทบสินทรัพย์เสี่ยงยังอยู่ที่การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งยังเสี่ยงกระทบต่อเงินทุนไหลออก โดยจะมีภาพผลประกอบการช่วยชะลอเป็นระยะ

สำหรับตลาดหุ้นไทย การปรับตัวลงเร็วในช่วงสั้นทำให้หุ้นเข้าเขตขายมากเกินไป (oversold) และเกิดการฟื้นตัวทางเทคนิค อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นต่อจะเริ่มเผชิญความผันผวน โดยเฉพาะในระดับ 1650-1670 จุด การเก็งกำไรในโซนนี้ควรเพิ่มความระวัง เนื่องจากตลาดยังไม่ไปปิดความเสี่ยงที่จะลงต่อจากแรงปรับพอร์ตลดน้ำหนักในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเรายังไม่เห็นสัญญาณชะลอตัว

กลุ่มพลังงาน ฟื้นตัวหลังลงมากเนื่องจากภาระการสนับสนุนมาตรการภาครัฐฯ เพียงปีละ 216 ล้านบาท ถือว่าค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ตามราคาหุ้นฟื้นขึ้นมาแรงจนอาจชะลอในช่วงสั้น

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไรได้หากไม่หลุด 1635 จุเ เพิ่มความระวังหุ้นกลาง-เล็กที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานไม่ได้ ซื้อขายที่แนวรับและเลือกเก็งกำไรเมื่ออ่อนตัว หุ้นที่อาจเข้าเก็งกำไร หรือเน้นทางซื้อหนักหากถอยถึงจุดซื้อ (ในวงเล็บ) ได้แก่ PTT (46-47), PTTEP (125-130), ADVANC (180-185) /เก็งกำไรสั้น GULF และ MTC ที่มีโอกาสเข้าคำนวณเอ็มเอสซีไอ

แนวรับ 1635 / แนวต้าน : 1650-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

ยกเลิกต่ออายุ 'รง.4' – กระทรวงอุตสาหกรรมไฟเขียวเลิกต่อใบอนุญาต ร.ง.4 ให้ผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศ เร่งคลอด พ.ร.บ.บังคับใช้ก่อนเลือกตั้ง

อัดงบรากหญ้าแสนล. - "สมคิด" ให้เพิ่มงบกองทุนประชารัฐเป็น 1 แสนล้าน สั่งคลังทำมาตรการรับมือเศรษฐกิจโลกปีหน้าหดตัว เน้นกระตุ้นภายใน

ท่องเที่ยว - แอตต้า วอนรัฐเร่งออกมาตรการฟรีวีซ่า กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน หวั่นช้าหายกว่า 1 ล้านคน สูญ 5 หมื่นล้าน

กบข.ตั้งกองทุน – เตรียมตั้งกองทุนวงเงิน 1,000 ล้านบาท ลงทุนใน 33 บริษัทที่ผ่านเกณฑ์ยั่งยืน ESG (Environment, Social and Governance)

พลังงานอุดหนุนมอเตอร์ไซค์ – รัฐเตรียมช่วยจักรยานยนต์รับจ้างที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4 หมื่นราย ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ถูกกว่าปกติ 3 บาท โดย PTT จะสนับสนุน 18 ล้านบาท/เดือน รวมปีละ 216 ล้านบาท

 

ประเด็นติดตาม: 26 ต.ค. – US GDP ไตรมาส 3/61, 31 ต.ค. – Manufacturing PMI จีน, 2 พ.ย. – ตัวเลขการจ้างงาน / ดุลการค้า สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)