'เพื่อไทย' แบ่ง 2 ทัพ รับมือยุบพรรค 

'เพื่อไทย' แบ่ง 2 ทัพ รับมือยุบพรรค 

“เพื่อไทย” แบ่ง 2 ทัพ รับมือยุบพรรค ใช้กก.บห. ชุดเดิม “เจ๊หน่อย” ขึ้นบัญชีนายกฯเเละนำหาเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาแกนนำพรรคเพื่อไทยนำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้หารือแกนนำพรรค โดยมีนายเสนาะ เทียนทอง นายประจวบ ไชยสาส์น นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวัฒนา เมืองสุข นายภูมิธรรม เวชยชัย เข้าร่วมด้วย โดยมีการหารือถึงทิศทางของพรรค และวางระบบทีมงานยุทธศาสตร์ คณะกรรมการบริหารพรรค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นสำคัญที่เเกนนำพรรคกังวลและถกเถียงกันอย่างหนัก คือเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองว่าจะยังอยู่ที่พรรคเพื่อไทยต่อไป หรือเริ่มต้นกันใหม่ที่พรรคเพื่อธรรม หลังปมเงื่อนเรื่องยุบพรรคมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งช่วงเวลาของการยุบพรรคน่าจะอยู่ในช่วงเดดไลน์สังกัดพรรคการเมือง 90 วัน คือหลังวันที่ 26 พ.ย.ไปแล้ว  ทั้งนี้การยุบพรรคนั้นมาจากหลายสาเหตุ อาทิ การเข้ามาเกี่ยวข้องครอบงำของนายทักษิณ ชินวัตร  การจัดแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์การทำงาน 4 ปี คสช. ที่อัยการจะนัดฟังคำสั่งว่าจะส่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 28 พ.ย. ดังนั้นมีแนวโน้มสูงว่าอาจจะทิ้งพรรคเพื่อไทย เพื่อไปทำพรรคใหม่ จึงมีการคิดสูตรทำพรรคการเมืองไว้หลายสูตร แต่แนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการเซ็ตระบบ 2 พรรค แบ่งเป้าหมายกวาดส.ส.ระบบเขต และบัญชีรายชื่อ อย่างละพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนัดประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เพื่อวางตัวคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันอย่างหนัก โดยแกนนำพรรคอย่าง นายจาตุรนต์ นายวัฒนา ต่างเสนอให้คุณหญิงสุดารัตน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเเละเสนอตัวเป็นนายกฯเต็มรูปแบบ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน ไม่ต้องกลัวถูกเล่นงาน ตายเป็นตาย ยุบเป็นยุบ

ขณะที่อีกฝ่ายเสนอให้ใช้ยุทธศาสตร์สองขา แยกส่วนคณะกรรมการบริหารพรรค กับแกนนำพรรคที่จะถือธงนำศึกเลือกตั้ง โดยนายเสนาะ ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เสนอว่า “คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องไม่เป็นหัวหน้าพรรค โดนมาสองรอบแล้วยังไม่เข็ดอีกหรือ” ในที่สุดจึงตกผลึกว่าจะมีการแยกเป็นลักษณะทัพหน้า-ทัพหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะยุทธศาสตร์พรรคเป็นทัพหน้า โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธานและแกนนำคนอื่นๆ เป็นคณะยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สำหรับทัพหน้านี้จะเดินเกมเชิงรุก หาเสียง ปราศรัย แต่จะไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อหลีกเลี่ยงเงื่อนร้องเรียนนำไปสู่การยุบพรรค ขณะที่ทัพหลังถูกวางตัวเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค ซึ่งจะยังคงเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป และคณะกรรมการพรรคชุดเดิม นอกจากคนเดิมที่จะไปลงสมัครในระบบเขต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้จะไม่มีผู้สมัครส.ส.ระบบเขต เข้ามาร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อตัดเงื่อนไขเรื่องการยุบพรรคเช่นเดียวกัน สำหรับตัวโฆษกพรรคที่จะต้องเป็นกรรมการบริหารพรรคโดยตำแหน่งนั้น ก็ได้กำหนดสเปกไว้ว่าจะไม่ใช่คนที่ตอบโต้ทุกประเด็น เนื่องจากจะมีผลต่อเรื่องยุบพรรคอีกเช่นกัน จะมีหน้าที่คอยชี้แจงแถลงนโยบาย ยุทธศาสตร์ต่างๆ เท่านั้น แต่จะตั้งทีมรองโฆษกขึ้นมาตอบโต้ประเด็นการเมืองแทน ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะสู้ต่อไปในพรรคเดิมหรือย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ต้องตัดสินใจก่อนวันที่ 28 ต.ค.ที่จะเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่