สธ.เร่งปรับร่างพ.ร.บ.ยาให้เสร็จในพ.ย.นี้

สธ.เร่งปรับร่างพ.ร.บ.ยาให้เสร็จในพ.ย.นี้

สธ.เร่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาฯให้เสร็จในพ.ย.นี้ "อย." เล็งชงร่างพ.ร.บ.ฉบับเล็ก ดึงเนื้อหาตามม.44 รวม 18 มาตรามาพิจารณาก่อนเพื่อความรวดเร็ว ส่วนฉบับใหม่รอหารือตกผลึกร่วมกัน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการยกร่างพ.ร.บ.ยา พ.ศ....ว่า หลังจากที่ร่างพ.ร.บ.ยา พ.ศ.ฉบับ ที่เสนอเข้าครม.พบว่ายังมีความคิดเห็นต่างกันอยู่จึงได้ถอนเรื่องออกมาเพื่อทำการปรับแก้ให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกัน ทั้งนี้พ.ร.บ.ดังกล่าวมีมากถึง 200 มาตรา และยังมีข้อถกเถียงในรายละเอียดอีกมาก ดังนั้นในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำเอา 18 มาตราในร่างพ.ร.บ.ยาฉบับนี้ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำสั่งคสช. มาตรา 44 ให้มาพิจารณาก่อน โดยให้เชิญภาคเอกชน เภสัชกร อาจารย์มหาวิทยาลัย และผู้เกี่ยวข้องมารับฟังความเห็นในการปรับแก้และรับฟังความเห็นให้แล้วเสร็จภายในพ.ย.นี้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการอย. กล่าวว่า ในวันที่ 26 ต.ค.จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบเกี่ยวกับ 18 มาตรา ในร่างพ.ร.บ.ยา ที่เป็นส่วนไม่มีปัญหามาขอความเห็นชอบอีกครั้ง ก่อนเสนอให้รมว.นำเสนอต่อครม. คล้ายร่างพ.ร.บ.ยาฉบับเล็ก ที่ไม่มีปัญหา โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องของการใช้มาตรา 44 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับอย. ในการขึ้นทะเบียนตำรับยา อายุการขึ้นทะเบียนยา รวมถึงการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม ซึ่งไม่ได้กระทบกับวิชาชีพใดๆ และยังเกี่ยวเนื่องกับการศึกษาวิจัย การส่งเสริมอุตสาหกรรมยา เป็นต้น

"ส่วนเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ยา อื่นๆ ที่มีปัญหาและกระทบต่อวิชาชีพ อาทิ ใบอนุญาตร้านขายยาขย. 2ซึ่งไใมีเภสัชกรจ่ายา เป็นต้น จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็น ทบทวน ตกผลึกให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อรับฟัง รวมถึงหาคนกลางเข้ามาช่วยดูในบางเรื่องที่มีผลกระทบกับวิชาชีพ ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านขายยา ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างยังอยู่ในกรอบที่จะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ทันภายในเดือน พ.ย. หรืออย่างช้า ภายในเดือน ธ.ค.นี้" นพ.ธเรศกล่าว