อธิบดีกรมคุก แจงส่ง 'บุญทรง' ไปผ่าตัดกระดูกสันหลังที่รพ.นอก

อธิบดีกรมคุก แจงส่ง 'บุญทรง' ไปผ่าตัดกระดูกสันหลังที่รพ.นอก

อธิบดีราชทัณฑ์ ชี้แจงข่าวกรณี "บุญทรง" ออกรักษาตัวโรงพยาบาลนอก ยืนยันไม่ได้มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีส่งตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำกลางคลองเปรมในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ออกไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ และเกิดกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้การดูแล นายบุญทรง เป็นอย่างดีนั้น กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ส่งตัวนายบุญทรง ไปควบคุมไว้ที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง และต้องนั่งรถเข็น แต่เนื่องจากทางทัณฑสถานฯ ไม่มีแพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางที่ทันสมัยพอที่จะรักษาอาการป่วยของ นายบุญทรง ได้ จึงได้นําตัวออกไปรักษาอาการป่วยเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ตามใบนัดหมายคนไข้

โดยนายแพทย์เจ้าของไข้จากโรงพยาบาลตํารวจ เพื่อเตรียมการผ่าตัดกระสันหลังหรือกระดูกต้นคอ เมื่อตรวจรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเรือนจําจะนําตัวกลับมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล ราชทัณฑ์ตามเดิม ทั้งนี้ การส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาพยาบาลภายนอก ต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป อย่างใกล้ชิด จํานวนสองนาย และในกรณีต้องพักค้างคืนที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมต้องปฏิบัติหน้าที่ เวรรักษาการณ์ผลัดละสองนาย โดยต้องควบคุมเฝ้าดูผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัดตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มิได้มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งตัวนายบุญทรงฯ มาควบคุมไว้ที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาล รวมถึงการส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก เป็นไปตามดุลพินิจ ของแพทย์ พร้อมยืนยันว่านายบุญทรง มีอาการป่วยจริง และในการส่งตัวออกไปรักษานั้น จะมีเจ้าหน้าที่ ควบคุมตัวอย่างใกล้ชิด จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะมีบุคคลภายนอกเข้าติดต่อหรือเจรจาให้การซัดทอดบุคคลอื่น ตลอดจนกรณีอื่นๆ ตามที่เป็นข่าวได้

01_1