กบข.จ่อเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย หวังฉวยจังหวะเก็บช่วงตลาดร่วงแรง

กบข.จ่อเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย หวังฉวยจังหวะเก็บช่วงตลาดร่วงแรง

กบข.ฉวยจังหวะเก็บช่วงตลาดหุ้นไทยร่วงแรง เตรียมเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย หลังปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนราว 7% ของพอร์ตรวม หรือคิดเป็นมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง แม้มีปัจจัยลบต่างประเทศกดดัน พร้อมมองตลาดหุ้นปรับฐานชั่วคราว

นายวิชัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่ากบข.เตรียมปรับสัดส่วนพอร์ตการลงทุนในหุ้นไทยเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 7% ของมูลค่าลงทุนพอร์ตทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท หลังจากเดิมกบข.มีสัดส่วนการถือครองเงินสดในพอร์ตหุ้นสูงกว่าระดับปกติ ซึ่งการที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงช่วงนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีในการกลับเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเพิ่ม

ทั้งนี้ประเมินว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงเร็ว โดยในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาดัชนีฯปรับตัวลดลงแล้วกว่า 150 จุด และลดลงกว่า 250 จุด จากระดับระดับสูงสุดช่วงล่าสุด ซึ่งการที่ตลาดปรับตัวลดลงนั้นน่ามาจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ขณะที่ส่วนตัวยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจในประเทศยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี แม้ระยะสั้นอาจมีความผันผวนบ้าง จึงเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของดัชนีฯครั้งนี้น่าจะเป็นการปรับฐานชั่วคราว