'พล.อ.เปรม'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี'มหาเธร์'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

'พล.อ.เปรม'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี'มหาเธร์'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

ประธานองคมนตรี ดีใจพบเพื่อนเก่า "มหาเธร์" กลับมาเป็นนายกฯมาเลย์ พร้อมถามสารทุกข์สุกดิบ หลังไม่เจอกันนานเกือบ 30 ปี รำลึกความหลัง ครองนายกรัฐมนตรีพร้อมกัน 7 ปี หนุนแก้ปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ -3 จชต.

เมื่อเวลา 10.55 น. วันที่ 25 ต.ค. ที่บ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้การต้อนรับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยพล.อ.เปรมได้เดินมารอคณะของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด บริเวณด้านหน้าอาคารบ้านพักฯ จากนั้นได้พูดคุยทักทายกันก่อนที่จะเดินเข้าไปในอาคารบ้านพักพร้อมกัน โดยพล.อ.เปรมสวมเสื้อผ้าไทยทรงพระราชทานสีม่วง และมีสีหน้ายิ้มแย้ม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล สถานีตำรวจนครบาลสามเสน และเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ 

\'พล.อ.เปรม\'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี\'มหาเธร์\'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

ทั้งนี้พล.อ.เปรมได้ใช้เวลาพูดคุยกับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นเวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นพล.อ.เปรมได้มอบของที่ระลึกเป็นรูปภาพลายไทยพระนารายณ์ทรงสุบรรณลงรักปิดทอง

 ในส่วนของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัดก็ได้มอบรูปทำเนียบของมาเลเซียเป็นของที่ระลึกให้พล.อ.เปรมด้วยเช่นกัน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นเพราะทั้งสองบุคคลไม่ได้เจอกันนานก่อนที่คณะของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัดจะเดินทางกลับ โดยพล.อ.เปรมได้เดินออกมาส่งขึ้นรถ

\'พล.อ.เปรม\'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี\'มหาเธร์\'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาถึงได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้าไปยังบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์เพื่อดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในฐานะเป็นเจ้าภาพคอยกำกับดูแล

ทั้งนี้พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กล่าวว่า พล.อ.เปรมพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบ รวมถึงสุขภาพของกันและกันหลังจากที่ไม่เจอกันนาน และแสดงความยินดีที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัดได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามความต้องการของประชาชนมาเลเซีย 

\'พล.อ.เปรม\'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี\'มหาเธร์\'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

" พล.อ.เปรม ดีใจ ที่ นายมหาเธร์ มาพบ และดีใจ ที่ นายมหาเธร์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งสองท่านได้รำลึกความหลังกัน โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.เปรม ได้ส่งจดหมายส่วนตัว ผ่านช่องทางการทูตของกระทรวงต่างประเทศ ไปแสดงความยินดี ในช่วงที่นายมหาเธร์รับตำแหน่งใหม่ๆ" พล.ท.พิศณุ กล่าว

พล.ท.พิศณุ ยังเปิดเผยถึง ความสัมพันธ์ในอดีตระหว่าง พล.อ.เปรม กับ นายกมหาเธร์ว่า ทั้งสองท่านมีความใกล้ชิดกันมาก เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีพร้อมกันประมาณ 7 ปี  ซึ่งในช่วงนั้น นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ขอให้ไทยช่วยสนับสนุนการ แก้ไขปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ในประเทศมาเลเซีย ในขณะที่ พล.อ.เปรม ขอให้ทางมาเลเซีย สนับสนุนแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆอีกมาก คาดว่าทั้งสองท่านไม่ได้เจอกันนานเกือบ 30

\'พล.อ.เปรม\'ดีใจพบเพื่อนเก่า ยินดี\'มหาเธร์\'ชนะเลือกตั้งเป็นนายกฯมาเลย์

พล.ท.พิษณุ ยังเปิดเผยต่อว่า พล.อ.เปรม สุขภาพแข็งแรงดี แต่จำเป็นต้องลดภารกิจลง เช่น งานสานใจไทยสู่ใจใต้ จะให้ พลเอกสุรยุทธ์จุลานนท์องคมนตรีไปเป็นประธานเปิดและปิด เรื่องจากท่านเป็นประธานโครงการอยู่แล้ว แต่พล.อ.เปรม ยังเข้าประชุมทำเนียบองคมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนปล่อยข่าวว่า พล.อ.เปรมจะย้ายออกจากบ้านสี่เสาร์เทเศน์ ยืนยันไม่เป็นความจริง ไม่ได้ย้ายไปไหน