‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.93 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.93 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดยังปิดรับความเสี่ยง เพิ่มความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอ แต่ดอลลาร์ยังไม่แข็งค่าเร็ว บาทอ่อนค่าตามภูมิภาค มีแรงเข้าซื้อบอนด์ถ่วงดุล

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.93 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากช่วงปิดตลาดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.87 บาทต่อดอลลาร์ ตลาดการเงินโลกยังอยู่ในอารมณ์ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) 

ในช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐนำโดยดัชนี S&P500 ปรับตัวลงต่ออีก -3.1% แม้ฝั่งยุโรป Euro Stoxx 600 จะปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย -0.2% เนื่องจากในภาพรวม ตลาดเพิ่มความกังวลกับเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับฝั่งนักลงทุนก็ตีความรายได้ที่รายงานออกมาบวกสลับลบ ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐเป็น “ข่าวร้าย” แม้มากกว่าครึ่งจะรายงานกำไรออกมาดีกว่าคาด โดยมองว่าปัจจัยดังกล่าวดูจะไม่มีความยั่งยืนและมีโอกาสที่รายได้จะไม่ขยายตัวต่อในอนาคต

แนวโน้มนี้ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัย รวมไปถึงสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นทันทีโดยล่าสุด บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 3.11% เงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่าลงมาที่ 112.10 เยนต่อดอลลาร์ และราคาทองปรับตัวขึ้นมาที่ 1233 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ในตลาดเงินภาวะนี้ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วไป อย่างไรก็ตาม เรายังคงเชื่อว่าภาวะปัจจุบันที่บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลงและเงินเยนแข็งค่า ชี้ว่าความผันผวนที่เพิ่มขึ้นกระทบตลาดการเงินและการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐเช่นกัน ดังนั้นดอลลาร์จึงจะไม่แข็งค่าเร็วเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้ภาพหลักจะเป็นการอ่อนค่าตามทิศทางของสกุลเงินภูมิภาค เนื่องจากแนวโน้มการขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติตามตลาดหุ้นโลกที่ปรับตัวลง แต่ยังคงเชื่อว่าเงินบาทจะไม่ใช่สกุลเงินที่อ่อนค่าเร็ว เพราะมีความปลอดภัยมากกว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่เอเชียทั่วไป จึงจะมีแรงซื้อบอนด์เข้ามาช่วยถ่วงดุลไว้ตลอด

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.80-32.99 บาทต่อดอลลาร์