รบ. ผุดโครงการบ้านผู้สูงอายุ รองรับครอบครัวชนชั้นกลาง

รบ. ผุดโครงการบ้านผู้สูงอายุ รองรับครอบครัวชนชั้นกลาง

"รัฐบาล" ผุดโครงการบ้านผู้สูงอายุ รองรับครอบครัวชนชั้นกลางที่ต้องมีการดูแล

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติ โครงการจัดทำที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เสนอ โดยชื่อโครงการบ้านเคหะกตัญญู มีสองโครงการ คือที่คลองหลวง1 และคลองหลวง2 จ.ปทุมธานี แต่เนื่องจากโครงการที่คลองหลวง 2 เป็นอาคารสูงหลายชั้น ต้องผ่านขั้นตอนอีไอเอ หรือรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน

ทั้งนี้ โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 จะดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 192 หน่วย เงินลงทุนประมาณ 417 ล้านบาท เป็นเงินกู้ภายในประเทศ 335 ล้านบาท และเงินรายได้ของการเคหะแห่งชาติ 81 ล้านบาท ใช้ที่ดินประมาณ 40 ไร่ ที่อยู่ในการดูแลของการเคหะแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี รูปแบบโครงการเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว ขนาด 38 ตารางวา จำนวน 76 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้น ขนาด 39 ตารางวา จำนวน 18 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้น ขนาด 42 ตารางวา จำนวน 48 หน่วย ราคาขายเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาทเศษ โดยกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ที่มีรายได้ครัวเรือน ณ ปี 2561 ต่อเดือน 59,701 บาท อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล โดยจะตอบโจทย์สำหรับครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการเตรียมตัวเองจะเป็นผู้สูงอายุในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ รัฐมีนโยบายที่จะดูแลผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเราได้ดูแลไปแล้ว แนวคิดการออกแบบโครงการดังกล่าวจะต้องตอบโจทย์สำหรับการดูแลผู้สูงอายุในวันข้างหน้า โดยเส้นทางขึ้นลงต่างๆต้องมีความลาดเอียง เพื่อให้สะดวกในการขึ้นลง หรือมีพื้นที่ต่างระดับกันไม่เกิน 2-2.5 เซนติเมตร ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย แต่จะใช้สำหรับดูแลผู้สูงอายุได้จริงๆ