อย.เชิญหารือร่างพรบ.ยาด่วนในสัปดาห์นี้

อย.เชิญหารือร่างพรบ.ยาด่วนในสัปดาห์นี้

อย.ระบุขอถอนร่างพรบ.ยากลับมา หวังสร้างความเข้าใจตรงกัน เตรียมหารือผู้เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้

จากกรณีที่ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอถอนร่างพรบ.ยา พ.ศ...ออกจากการนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ก่อน เพื่อนำกลับมาทบทวน ปรับปรุงให้เหมาะสมชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเครือข่ายเภสัชกรได้มีการทักท้วงร่างพรบ.ยาฉบับครม.ในส่วนมาตรา24(3) 25(6)ที่อาจจะเอื้อให้เกิดร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกรพันธุ์ใหม่ขึ้นและมาตรา 117ที่อาจจะทำให้คลินิกเอกชนที่ไม่มีแพทย์เภสัชกรสามารถจ่ายยาได้นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2561 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เนื่องจากร่างพรบ.ยาฉบับดังกล่าวยังมีความเห็นที่เข้าใจหรือแปลเจตนารมณ์ที่ไม่ตรงกันอยู่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)จึงได้ทำหนังสือเสนอให้มีการนำร่างดังกล่าวกลับมาทบทวนใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีของกระบวนการออกกฎหมายที่เมื่อยังมีการแปลเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ตรงกันก็จะต้องมีการนำกลับมาหารือร่วมกันใหม่ เพื่อให้กฎหมายเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและสร้างความปลอดภัยด้านยาของประเทศ ทั้งนี้ คณะทำงานได้มีการนัดหมายผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือร่วมกันอีกครั้งถึงประเด็นปัญหาต่างๆภายในสัปดาห์นี้

“พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงว่า ม.44ที่ออกมาช่วยเหลือให้อย.สามารถขึ้นทะเบียนยาได้คล่องตัวขึ้นในหลายๆส่วนนั้น เมื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแล้วอาจจะมีการยกเลิกม.44ทั้งหมด ฉะนั้น ควรมีการนำข้อกำหนดตามม.44ไปกำหนดไว้ในกฎหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การทำงานของอย.ในการขึ้นทะเบียนยายังคล่องตัวได้เช่นเดิม”นพ.ธเรศกล่าว