เปิดผลสอบกรุงไทยปล่อยกู้เอิร์ธ พบความผิดพนักงานทุกระดับ

เปิดผลสอบกรุงไทยปล่อยกู้เอิร์ธ พบความผิดพนักงานทุกระดับ

ประธานบอร์ดกรุงไทย เผยผู้บริหารรายงานผลสอบภายในกรุงไทยปล่อยกู้เอิร์ธ พบความผิดพนักงานทุกระดับ ทั้งที่เกิดจากระบบและตัวพนักงานเอง ลั่นเอาผิดตามวินัย และกฏหมาย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด( มหาชน) เปิดเผยว่า ทางผู้บริหารกรุงไทย ได้มาสรุปผลสอบสวนกรณีการปล่อยกู้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) ให้บอร์ดรับทราบแล้ว พบการทำความผิดของพนักงานทุกระดับ แต่ไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งเรื่องนี้โดยหลักการก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่ากันไปตามกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง

แต่เรื่องนี้เกิดความเสียหายเยอะ ถ้ามีความผิดก็ต้องเอาคนผิดมาลงโทษ ทำตามกระบวนการทุกอย่าง ถ้ามีการโกงเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นระดับพนักงานก็ต้องมีการเอาผิด เราเป็นธนาคารของรัฐถ้าพิสูจน์ออกมาแล้วชัดเจน เมื่อไหร่ ก็ต้องดำเนินตาม คดีทุกขั้นตอน ส่วนเรื่องคนข้างนอกต้องมีกลไกไปดูต่อ ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ตรวจสอบกรณีปล่อยกู้เอิร์ธเสร็จแล้ว และได้รายงานให้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบ เบื้องต้นพบการทำความผิดของพนักงานซึ่งมีทุกระดับ เรื่องที่เกิดขึ้นพบทั้งความผิดจากระบบ ความผิดของพนักงาน ทั้งโดยตั้งใจทำผิด และมาจากความบกพร่อง โดยหลังจากนี้ธนาคารจะนำกรณีนี้มาปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก ส่วนพนักงานที่ทำผิดก็ดำเนินการเอาผิดตามวินัย ส่วนการทำความผิดของพนักงานได้ร่วมมือกับคนภายนอกหรือไม่ เรื่องนี้เป็นรายละเอียดขอไม่เปิดเผย