งานประชุมที่ซาอุฯวันแรกคว้าสัญญากว่า5หมื่นล้านดอลล์

งานประชุมที่ซาอุฯวันแรกคว้าสัญญากว่า5หมื่นล้านดอลล์

ท่ามกลางกระแสบอยคอตจากบริษัทตะวันตกชั้นนำและผู้นำบางประเทศเพื่อแสดงจุดยินด้านจริยธรรม กรณีฆาตกรรม"คาช็อกกี"

งานประชุมฟิวเจอร์ อินเวสต์เมนท์ อินนิชิเอทีฟ (เอฟไอไอ) ประจำปี 2561 ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นวันแรก นั้นไ ด้มีการลงนามสัญญาในโครงการต่างๆไปแล้วมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์

งานนี้จัดขึ้นโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะแห่งซาอุดีอาระเบีย (พีไอเอฟ) จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วันที่กรุงริยาด เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. และจะเสร็จสิ้นในวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งการลงนามสัญญาต่างๆในวันแรกของการจัดงาน ประกอบด้วยสัญญาโครงการต่างๆ ที่ครอบคลุมด้านพลังงาน ปิโตรเคมี และการคมนาคม โดยหนึ่งในนั้นเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงฮาราเมนระยะที่สอง และโครงการซาอุดี แลนด์ บริดจ์

การประชุมเอฟไอไอ ถือเป็นการจัดประชุมภาคธุรกิจครั้งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย โดยมีวิทยากรกว่า 150 รายจาก 140 องค์กรเข้าร่วมงาน โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ รวมทั้งผู้บริหารของบริษัทเอกชนหลายแห่ง ได้ยกเลิกการเข้าร่วมประชุมเอฟไอไอ หรือที่เรียกกันว่างาน “ดาวอสแห่งทะเลทราย” สืบเนื่องมาจากการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย