"เอ็ดดี อัลบาเรซ"เผยเหตุเซ็นสัญญากับ"ONE CHAMPIONSHIP"

"เอ็ดดี อัลบาเรซ"เผยเหตุเซ็นสัญญากับ"ONE CHAMPIONSHIP"

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธานใหญ่ของ ONE CHAMPIONSHIP ได้ประกาศข่าวใหญ่สะเทือนวงการ ถึงการเซ็นสัญญาเข้าร่วมแข่งขันของ เอ็ดดี อัลบาเรซ

สำหรับ อัลบาเรซ ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสานชื่อดังของโลก เขาเพิ่งจะเสียตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นไลต์เวตไปได้เพียงแค่สองปีเท่านั้น แต่ก็ถือว่าตัวเขายังอยู่ในช่วงท็อปฟอร์ม ล่าสุด อัลบาเรซ ตัดสินใจครั้งใหญ่ในอาชีพ ด้วยการเข้าร่วมกับ ONE Championship องค์กรศิลปะป้องกันตัวที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของทวีปเอเชียเป็นที่เรียบร้อย

แต่การย้ายข้ามซีกโลกมายังเอเชียของอัลบาเรซก็ก่อให้เกิดคำถามขึ้นว่าทำไมเขาจึงตัดสินใจเช่นนั้น?

ถ้ามองถึงเหตุผลในการย้ายฝั่งครั้งนี้ แน่นอนว่าเรื่องรายละเอียดสัญญาต้องถูกเก็บเป็นความลับ แต่ถ้าพินิจพิเคราะห์ให้ดีก็จะได้เหตุผลหลายข้อเช่นกันถึงการตัดสินใจเลือก ONE Championship ของเขา และมีความเป็นไปได้ที่นักกีฬาคนอื่นๆที่ยังไม่มีสังกัด อาจย้ายตามเขาเข้ามาอีกมากมาย

1) ONE Championship มีข้อเสนอที่ยอดเยี่ยม

ในแง่ของค่าจ้าง คุณอาจจะคิดว่าก่อนหน้านี้รายได้ของอัลบาเรซคงอยู่ในระดับท็อปอยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเลยกับสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของ ONE Championship ในการดึงดูดยอดฝีมือรายนี้

สำหรับ ONE Championship คือองค์กรขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยนักกีฬาศิลปะป้องกันตัวดีกรีแชมป์มากมาย ที่นี่รวมนักกีฬาระดับแชมเปี้ยนถึง 94 คนในศาสตร์ศิลปะป้องกันตัวที่แตกต่างกันไว้ในองค์กรเดียว นั่นจึงทำให้ ONE Championship มีความหลากหลาย ทั้ง คิกบ็อกซิ่ง, มวยไทย, ซับมิสชั่น และ อื่นๆอีกเพียบ

โดยบรรดานักกีฬาระดับโลกที่อยู่ในสังกัดตอนนี้ ยกตัวอย่างเช่น จิออร์จิโอ เปโตรเซียน (Giorgio Petrosyan), ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์ และ น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว เป็นต้น ซึ่งแต่ละคนล้วนยังอยู่ในฟอร์มที่สุดยอด นั่นจึงแสดงให้เห็นว่า ONE Championship มีความมั่นคงทางการเงินอย่างยิ่งยวดในการดึงดูดพวกเขา

"ผมเชื่อในข้อเสนอของ ONE มันดีเกินกว่าที่จะปฏิเสธได้จริงๆ" อัลบาเรซกล่าวในงานสัมภาษณ์สื่อมวลชนทางโทรศัพท์

"ทาง UFC ทำได้ดีด้านเฉลี่ยค่าเหนื่อยของนักกีฬาในสังกัด ผมคิดว่าทาง UFC ก็มีวิธีการที่ดีของเขา พวกเขาพยายามรั้งผมไว้เหมือนกันนะ แต่พวกเขาเน้นรูปแบบทางธุรกิจเป็นหลัก พวกเขาจ่ายเงินจำนวนหนึ่งสำหรับนักสู้บางคนด้วยเหตุผลบางอย่าง ซึ่งแต่ละคนก็เป็นกรณีที่แตกต่างกัน มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือผิดอะไร แค่พวกเขาคิดถึงเรื่องธุรกิจเป็นอย่างแรกเสมอเท่านั้นเอง"

"แต่สำหรับ ONE มีมุมมองต่อผมที่ต่างไป ที่นี่คิดถึงครอบครัวผมด้วย พวกเขาเข้าใจว่าผมต้องการและปรารถนาสิ่งใดมากที่สุด"

นอกจากนี้ ถ้าให้เจาะจงถึงนักกีฬาศิลปะป้องกันตัวโดยเฉพาะ ทาง ONE ก็ยังมีแชมป์อย่าง บิเบียโน่ เฟอร์นันเดส (Bibiano Fernandes) จากบราซิล, แองเจล่า ลี (Angela Lee) จากสิงคโปร์ และ แบรนดอน เวร่า จากฟิลิปปินส์ รวมไปถึงตำนานอีก 2-3 คน ได้แก่ เรนโซ่ (Renzo) และ ราล์ฟ เกรซี่ (Ralph Gracie)

นอกจากนี้ บรรดาผู้สนับสนุนและนักลงทุนชื่อดังอีกหลายเจ้าต่างเป็นส่วนหนึ่งของ ONE Championship เช่น Sequoia Capital ที่เพิ่งประกาศยอดจากรการะดมทุนระดับซีรี่ส์ ดี ซึ่งได้เงินเป็นจำนวนสูงถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงพูดได้ว่า ทาง ONE Championships เองสามารถจ่ายค่าจ้างให้อัลบาเรซได้สบายๆ รวมไปถึงดึงดูดเหล่านักกีฬาพรสวรรค์อีกหลายคนให้ความสนใจเข้ามาร่วมแข่ง
ขันในอนาคตด้วย

2) เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักระดับโลก

ถ้าในซีกโลกฝั่งตะวันตก ONE Championship อาจยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่ถ้าเป็นโลกฝั่งตะวันออก ONE Championship คือองค์กรศิลปะป้องกันตัวระดับยักษ์ใหญ่ของทวีปเอเชีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมศิลปะป้องกันตัว เป็นหนึ่งในสององค์กรเท่านั้นที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ถ้าคุณคิดว่าอัลบาเรซย้ายมาแข่งขันในเอเชีย แล้วคุณจะติดตามผลงานเขาได้ยากขึ้น นั่นคือความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะในปัจจุบัน ONE Championship มีการถ่ายทอดสดออกสู่สายตาผู้ชมมากถึง 1.7 พันล้านคนใน 138 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทเพิ่งได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น ONE Super App ซึ่งจะทำให้คุณรับชมการแข่งขันผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ฟรีๆอีกต่างหาก

อย่างล่าสุดในศึก ONE: Kingdom of Heroes ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามียอดผู้ชมมากกว่า 25 ล้านคน ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการเข้าถึงได้ง่ายมากของ ONE Championship ในโลกยุคปัจจุบัน และจะเติบโตขึ้นไปอีกอย่างไม่หยุดยั้ง

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้กับนิตยสารฟอร์บส์ คุณชาตรียังได้พูดถึงการทำข้อตกลงกับ U.S. TV ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังรุดหน้าไปด้วยดีและเป็นไปได้ที่ ONE Championship จะเข้าไปตีตลาดที่นั่น 

"ภายในปีนี้แหละ คุณจะได้ทราบว่าข้อตกลงของเรากับ U.S. TV จะจบอย่างไร" คุณชาตรีกล่าวกับฟอร์บส์ "เรากำลังหารือกับทีมถ่ายทอดสดหลายรายในสหรัฐอเมริกาและใกล้แล้วสำหรับการเซ็นสัญญา"

ONE Championship มีการเจริญเติบโตในอัตราที่รวดเร็วมาก และไม่มีทีท่าว่าจะอ่อนกำลังลงในอนาคตอันใกล้นี้เลย

3) องค์กรกีฬาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

การเติบโตของ ONE Championship ถูกรวบรวมข้อมูลได้จากบริษัท Nielsen, เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ ซึ่งแฟนๆต่างรู้จักมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ด้วยการเติบโตครั้งใหญ่ของจำนวนผู้ชมและการเข้าถึงได้ทั้งทางสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล ทำให้ ONE Championship กลายเป็นอุตสาหกรรมองค์กรกีฬาที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก

จากผลสำรวจเมื่อเดือนกันยายน 2018 ที่จัดทำขึ้นโดย Nielsen ทาง ONE Championship มียอดผู้ชมทางโทรทัศน์ถึงจุดพีกเพิ่มมากถึง 58 ครั้งภายในปีเดียว กับตารางการแข่งขันแน่นเอี๊ยด 24 ครั้งในปีปฏิทิน ในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วทวีปเอเชีย นอกจากนี้ช่วงเวลาถ่ายทอดสดยังเพิ่มมากขึ้นจาก 12-18 ชั่วโมงในปี 2014 เป็น 100-2,800 ชั่วโมงในปี 2018 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดมากถึง 233 เท่าภายในระยะเวลาแค่สี่ปีเท่านั้น

สำหรับตัวเลขทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า ONE Championship ใช้ประโยชน์ในยุคดิจิทัลเพื่อขยายการเติบโตในทุกภาคส่วนได้สำเร็จ โดยเฉพาะการเน้นที่สื่อสังคมออนไลน์และอินเทอร์เน็ต

จึงพูดได้ว่าสำหรับอัลบาเรซนั้น การเข้าร่วม ONE Championship ถือเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดอย่างที่สุด

4) โอกาสพิสูจน์ตัวเองในเวทีเอเชีย

การตัดสินใจเข้าร่วม ONE Championship ของอัลบาเรซยังเป็นเพราะเหตุผลส่วนตัวบางอย่างของเขาด้วย

"ถ้าปราศจากรายละเอียดเล็กน้อย อะไรอาจเปลี่ยนไป เราได้รับข้อเสนอจากทั่วทุกมุมโลก แต่ผมคิดว่าแนวคิดของ ONE Championship นั้นไม่เหมือนใคร ที่นี่เป็นมากกว่าองค์กร อีกอย่างคือ ONE Championship คือสถาบันใหญ่แห่งเดียวที่ผมยังไม่เคยคว้าแชมป์" อัลบาเรซกล่าว

"ผมเคยเป็นแชมป์รายการ Bellator สองครั้ง นอกจากนี้ยังเคยเป็นแชมป์ของ UFC มาด้วย นั่นจึงทำให้ ONE Championship คือรายการใหญ่หนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ซึ่งผมยังไม่เคยสัมผัสเข็มขัดแชมป์"

"ผมคิดถึงตัวเอง, ครอบครัว, แฟนคลับ รวมถึงทุกคน นี่เป็นโอกาสในการสร้างประวัติศาสตร์ของผมเอง ผมมีประสบการณ์ 20 ปีก่อนเข้ามาสู่องค์กรนี้ ผมคงรู้สึกเหมือน
ถูกล็อตเตอรี่เลยแหละถ้าได้แชมป์ที่นี่"

"แต่ก็เหมือนเคย ในการเข้าสู่รายการใหญ่แบบนี้ คุณต้องได้เจอนักกีฬาระดับสุดยอดของโลก ต้องดวลกับพวกเขาเหล่านั้นทีละคนเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่ง และท้ายที่สุดถึงจะได้เป็นแชมป์"

ด้าน ONE Championship เองล้วนมีแต่นักกีฬาระดับโลกที่ต่างมีแฟนคลับหนาแน่นและเป็นที่รุ้จักกันดี ดาวเด่นอย่าง เอดูอาร์ด โฟลายัง (Eduard Folayang) ของฟิลิปปินส์, มาร์ติน เหงียน (Martin Nguyen) จากออสเตรเลีย ถือเป็นยอดฝีมือตัวท็อปในพิกัดรุ่นไลต์เวตเดียวกับอัลบาเรซ และมีความเป็นไปได้สูงมากที่พวกเขาจะได้ดวลกันให้สมใจแฟนๆ

แต่อย่างไรก็ดี อย่างที่อัลบาเรซ วัย 34 ปีได้ประกาศก้องชัดเจนแล้วว่า การเข้าร่วมแข่งขันใน ONE Championship นั้น เขามีภารกิจเพียงหนึ่งเดียวคือการเป็นแชมป์โลกสถาบันใหญ่แห่งที่สามของตัวเองให้จงได้!