นางเอก 'แต้ว' สุดปลื้ม ขึ้นเขาช่วยสร้างอาชีพให้คนดอยตุง

นางเอก 'แต้ว' สุดปลื้ม ขึ้นเขาช่วยสร้างอาชีพให้คนดอยตุง

"แต้วมาเชียงรายหลายครั้ง แต่ไม่เคยรู้ว่าพื้นที่บนดอยตุง เคยแห้งแล้งและเป็นภูเขาหัวโล้นมาก่อน ได้มาเห็นตอนปัจจุบันซึ่งเป็นพื้นที่เขียวชะอุ่มมีป่าอุดมสมบูรณ์หมดแล้วก็รู้สึกทึ่งมาก"

ทำเอานางเอกสาวมากความสามารถ แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ปลื้มใจสุดๆ เมื่อ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ชวนไปศึกษาวิถีชีวิตและไปช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างอาชีพให้คนบนดอยตุง ผ่านโครงการ “ดอยตุงแอนด์เฟรนด์ส 2018” ผลิตภัณฑ์พิเศษที่ออกแบบโดยนักสร้างสรรค์ชื่อดัง เพื่อนำรายได้สนับสนุนสืบสานและต่อยอด    พระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเอง” ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้ประกอบอาชีพและพึ่งพาตนเองได้ ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด เชียงราย

นางเอก 'แต้ว' สุดปลื้ม ขึ้นเขาช่วยสร้างอาชีพให้คนดอยตุง

งานนี้ แต้ว ควง คุณแม่นิด – รวงทอง เตมีรักษ์ เดินทางไปดอยตุงด้วยกัน โดยทันทีที่ไปถึง แต้ว และคุณแม่นิด ได้เข้าสักการะพระสาทิศลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี ณ พระตําหนักดอยตุง  จากนั้นเดินทางไป ศูนย์ผลิตและจำหน่ายงานมือของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เพื่อชมโรงงานทอผ้า โรงงานเซรามิก โรงงานกระดาษสา และเดินทางไปชมงานฝีมือของชนเผ่าลาบา พร้อมทั้งพูดคุยกับชาวบ้าน จนเกิดไอเดียในการออกแบบผลิตภัณฑ์พิเศษของตัวเอง โดย แต้ว ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการทำงานร่วมกับชนเผ่าบนดอยตุงเป็นครั้งแรกในการออกแบบชิ้นงานสุดพิเศษก่อนนำมาวางจำหน่ายในโครงการ ดอยตุงแอนด์เฟรนด์ส 2018

นางเอก 'แต้ว' สุดปลื้ม ขึ้นเขาช่วยสร้างอาชีพให้คนดอยตุง

แต้ว กล่าวว่า “จริงๆ แล้ว แต้ว มาเชียงรายหลายครั้ง แต่ไม่เคยรู้ว่าพื้นที่บนดอยตุง เคยแห้งแล้งและเป็นภูเขาหัวโล้นมาก่อน ได้มาเห็นตอนปัจจุบันซึ่งเป็นพื้นที่เขียวชะอุ่มมีป่าอุดมสมบูรณ์หมดแล้วก็รู้สึกทึ่งมาก และยิ่งอึ้งไปใหญ่ เมื่อได้เห็นสินค้าในชุมชนที่คนบนดอยทำเป็นอาชีพหารายได้เลี้ยงครอบครัว เป็นงานที่สวยงามมีเสน่ห์ เหมือนงานศิลปะที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน วันนี้เลยดีใจมากๆ ที่จะนำความรู้เรื่องงานดีไซน์มาช่วยออกแบบสินค้าพิเศษให้ถูกใจคนซื้อที่อยู่ในเมือง เหมือนเป็นสะพานเชื่อมคนบนดอยกับคนเมืองหลวงให้มาเจอกันด้วย ยังไงเตรียมไปอุดหนุนสินค้าที่ แต้ว ออกแบบได้นะคะ ในระหว่างวันที่ 6 – 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 น.– 22.00 น. ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป็อป อัพ สโตร์ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ส่วนจะเป็นสินค้าอะไร คอยติดตามนะคะ” แฟนคลับรู้แล้วเตรียมตัวไปจับจองด่วน ของดีมีจำนวนจำกัดนะคะ

นางเอก 'แต้ว' สุดปลื้ม ขึ้นเขาช่วยสร้างอาชีพให้คนดอยตุง