‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.80บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.80บาทต่อดอลลาร์

ตลาดปิดรับความเสี่ยง จากความกังวลปัญหาต่างๆที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะสั้น ดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่า ส่วนค่าเงินบาทอ่อนค่าตามภูมิภาคแต่ไม่อ่อนค่าเร็ว ยังเป็นสกุลเงินปลอดภัยมากกว่าสกุลเงินอื่นในเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.80 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง จากช่วงปิดตลาดวันก่อนที่ระดับ 32.77 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินโลกยังอยู่ในอารมณ์ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off)  ในช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐนำโดยดัชนี S&P500 ปรับตัวลงต่ออีก -0.6% เช่นเดียวกับฝั่งยุโรปที่ Euro Stoxx 600 ปรับตัวลง -1.6% นอกจากนี้ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัว พร้อมกับปริมาณการผลิตน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง ก็ดึงให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงเช่นกันโดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ อ่อนตัวลงถึง 4.25% มาเที่ยวดับเจ็ด 16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ปัจจัยที่ตลาดมีความกังวลมาก ยังวนเวียนอยู่กับเรื่อง สงครามการค้าที่กำลังกระทบเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น และความวุ่นวายทางการเมืองทั่วโลก ซึ่งตลาดเชื่อว่า ทุกปัญหาจะไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น จึงทยอยลดความเสี่ยงลง 

นอกจากนี้ ฝั่งของนักลงทุนสหรัฐก็ตีความรายได้ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทจดทะเบียนเป็นข่าวร้าย แม้มากกว่าครึ่งจะรายงานกำไรออกมาดีกว่าคาด โดยมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะ “ไม่ยังยืน” และมีโอกาสที่รายได้จะไม่ขยายตัวในอนาคต เพราะกลัวว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว และมีความเสี่ยงที่จะพบกับเศรษฐกิจถดถอย

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัย รวมไปถึงสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นทันทีโดยล่าสุด บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 3.16% เงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่าลงมาที่ 112.45 เยนต่อดอลลาร์ และราคาทองที่ปรับตัวขึ้นมาที่ 1231 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

และทำให้ดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วไป อย่างไรก็ตาม เรายังคงเชื่อว่าภาวะปัจจุบันที่บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวลง ชี้ว่าความผันผวนที่เพิ่มขึ้นกระทบตลาดการเงินและการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐเช่นกัน ดังนั้นดอลลาร์จึงอาจไม่แข็งค่าเร็วเหมือนช่วงที่ผ่านมา และเงินเยนจะเป็นตัวเลือกของสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่

ส่วนของค่าเงินบาท ช่วงนี้ภาพหลักจะเป็นการอ่อนค่าตามทิศทางของสกุลเงินภูมิภาคเพราะแนวโน้มการขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติตามตลาดหุ้นโลกที่ปรับตัวลง เป็นแรงส่งให้เงินบาทอ่อนค่าได้เช่นกัน แต่มองว่าเงินบาทจะไม่ใช่สกุลเงินที่อ่อนค่าเร็ว เพราะตลาดจัดเงินบาทเป็นสกุลเงินที่มีความปลอดภัยมากกว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่เอเชียทั่วไป จึงมีแรงซื้อบอนด์เข้ามาช่วยถ่วงดุลไว้  มองกรอบค่าบาทวันนี้ 32.72-32.88 บาทต่อดอลลาร์