คลิปเผยทีมสังหารสวมรอยเป็น"คาช็อคกี"

คลิปเผยทีมสังหารสวมรอยเป็น"คาช็อคกี"

เจ้าหน้าที่ตุรกีบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า เสื้อผ้าของคาช็อคกีน่าจะยังอุ่นอยู่ตอนที่นายมาดานีสวมใส่

คลิปจากกล้องวงจรปิดที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้จากทีมสอบสวนรัฐบาลตุรกี แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งกำลังออกจากสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ทางประตูด้านหลัง โดยสวมเสื้อผ้า หนวดปลอม และแว่นตา เหมือนกับ นายจามัล คาช็อคกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกฆาตกรรมภายในสถานกงสุล

เจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่าชายในคลิปชื่อ “มุสตาฟา อัล มาดานี” เป็นหนึ่งในทีมสังหาร 15 คนที่ซาอุฯส่งไปสังหารนักข่าวจอมวิจารณ์ ที่มีนัดเข้าไปรับเอกสารแต่งงานกับคู่หมั้นตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.

เหตุที่ซาอุฯส่งตัวนายมาดานี วัย 57 ปี ไปอิสตันบูล ก็เพื่อทำหน้าที่เป็นคนหุ่นเหมือน โดยเขามีส่วนสูง อายุและรูปร่างใกล้เคียงกับคาช็อคกีวัย 59 ปี และตุรกียังยืนยันข้อสันนิษฐานเดิมว่านี่คือฆาตกรรมไตร่ตรองไว้ก่อน และศพถูกนำออกจากสถานกงสุล

นายมาดานี อายุมากกว่าสมาชิกอื่นในทีมสังหาร 15 คนร่วม 10 ปี เข้าไปภายในสถานกงสุลทางประตูด้านหน้า แบบไม่มีหนวดเครา สวมเสื้อเชิร์ตลายตารางฟ้าขาวสีน้ำเงิน และกางเกงขายาวน้ำเงิน แต่เมื่อออกจากสถานกงสุลทางประตูด้านหลังพร้อมกับผู้คบคิดอีกคนหนึ่ง ราว 4 ชม.หลังจากนั้น เขาแต่งเสื้อผ้าเป็นคาช็อคกี

ด้านฮาทิซ เคนจิซ คู่หมั้นชาวตุรกีของนายคาช็อคกี ที่รอนานผิดปกติอยู่ประตูหน้าสถานกงสุล เข้าไปสอบถาม ได้รับคำตอบจากรปภ.ว่านายคาช็อกกีอาจออกทางประตูด้านหลัง

ทั้งนี้ คลิปกล้องวงจรปิดเป็นอีกหลักฐานในคดีที่เต็มไปด้วยเงื่อนงำ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักข่าวรายนี้ หลังจากที่เข้าไปในสถานกงสุลเมื่อเกือบสามสัปดาห์ที่แล้ว

ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียยอมรับในที่สุดว่า นายคาช็อคกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ตายแล้ว หลังจากยืนกรานปฏิเสธมาตลอด แต่อ้างว่าเขาเสียชีวิตจากการต่อสู้และถูกล็อกคอ และนายอเดล อัล จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ บอกเพิ่มเติมว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อคกีเป็นฆาตกรรมและความผิดพลาดอย่างมหันต์ ทางการจะลงโทษคนผิด แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าศพอยู่ไหน