สหรัฐกร้าวพร้อมเสริมอาวุธนิวเคลียร์สกัดรัสเซีย-จีน

สหรัฐกร้าวพร้อมเสริมอาวุธนิวเคลียร์สกัดรัสเซีย-จีน

โดนัลด์ ทรัมป์ สร้าวความวิตกกังวลแก่โลกอีกระดับ ประกาศพร้อมเสริมคลังแสงนิวเคลียร์แก่ประเทศ หลังถอนสหรัฐจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับรัสเซีย

หลังจากสหรัฐเพิ่งประกาศแผนยกเลิกข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง(ไอเอ็นเอฟ) ที่อดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ ลงนามกับผู้นำสหภาพโซเวียต มิคฮาอิล กอร์บาชอฟเมื่อ 31 ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลงฉบับนี้หลายครั้ง

ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พูดเพิ่มเติมว่า รัสเซียไม่ได้ยึดมั่นเจตนารมณ์และข้อตกลงนี้เลย และสหรัฐอเมริกาก็จะเสริมสร้างอาวุธนิวเคลียร์ จนกว่าพวกเขาจะคิดได้ และว่านี่คือสิ่งที่ควรทำมาหลายปีแล้ว

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า คำขู่ขยายคลังแสงนิวเคลียร์ ไม่ได้พุ่งตรงรัสเซียประเทศเดียว แต่ยังหมายถึงจีน และทุกประเทศที่ต้องการแข่งกับสหรัฐ เมื่อประเทศเหล่านั้นได้สติเมื่อไหร่ สหรัฐถึงจะลดปริมาณอาวุธลงอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่รัสเซียเตือนว่า การยกเลิกข้อตกลงไอเอ็นเอฟ คือลางร้ายความมั่นคงของโลก และพร้อมทำงานกับสหรัฐเพื่อกอบกู้ข้อตกลง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ไม่ถูกต้องที่สหรัฐอ้างจีนเป็นเหตุผลหนึ่งในการถอนตัวจากสนธิสัญญาที่มีความสำคัญยิ่งต่อการรักษาเสถียรภาพและสมดุลเชิงยุทธศาสตร์โลก และการถอนตัวแต่ฝ่ายเดียวจะส่งผลต่อหลายฝ่าย

สนธิสัญญาไอเอ็นเอฟที่สองฝ่ายลงนามในปี 2530 ช่วยคลี่คลายวิกฤติการณ์ที่มอสโกประจำการขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ พุ่งเป้าเมืองหลวงยุโรปในยุคสงครามเย็น สาระหลักคือห้ามสองประทศมีขีปนาวุธพิสัย 500 – 5,500 ก.ม. ขณะสหรัฐอ้างว่าระบบขีปนาวุธ 9เอ็ม729 ของรัสเซีย มีพิสัยเกิน 500 กิโลเมตร แต่รัสเซียปฏิเสธ

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐ อยู่ในมอสโกเพื่อหารือฉุกเฉินในเรื่องนี้ และโบลตันกล่าวว่าอาจจะขยายวงหารือรวมถึงประเทศอื่น ที่เขาใช้คำว่า “เพื่อในยุโรป และเอเชีย”

นักวิเคราะห์เตือนว่า ความบาดหมางล่าสุดระหว่างวอชิงตันกับมอสโก อาจดึงรัสเซียเข้าสู่การสะสมอาวุธครั้งใหม่

ขณะที่นายจอห์น ลี นักวิชาการสถาบันฮัดสันที่เชี่ยวชาญยุทธศาสตร์ความมั่นคง มองว่า นี่ยังเป็นสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับจีน ประเทศที่ไม่ได้เป็นภาคีสนธิสัญญา หลายปีมานี้ จีนพัฒนาระบบขีปนาวุธพิสัยกลางยิงจากพื้น ที่สามารถติดได้ทั้งอาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธตามแบบ ขีปนาวุธที่มีอยู่ในกองกำลังจรวดแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเวลานี้ราว 95% ขัดกับสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ หากปักกิ่งเป็นหนึ่งในภาคี