“มาเรีย”จ่อยุติสัมพันธ์20ปี“ไนกี้”

“มาเรีย”จ่อยุติสัมพันธ์20ปี“ไนกี้”

หลังราฟาเอล นาดาล ประกาศเตรียมแยกทางแบรนด์สินค้ากีฬาดังสัญชาติอเมริกัน เหตุตกลงกันไม่ได้เรื่องเพิ่มเงินค่าตัวนักหวดลูกสักลาด

มาเรีย ชาราโปวา อดีตนักเทนนิสหญิงหมายเลข 1 ของโลก เตรียมยุติความสัมพันธ์กับบริษัทไนกี้ แบรนด์กีฬาชื่อดังที่ดำเนินมายาวนานถึง 20 ปี จนทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงสุดของโลก โดยชาราโปวา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในวัย 31 ปี มั่นใจว่าไนกี้จะไม่ยื่นสัญญาฉบับใหม่แทนของเดิม ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปีนี้ นับตั้งแต่เธอได้เซ็นสัญญาให้ไนกี้เป็นสปอนเซอร์เมื่ออายุ 11 ปี

ทั้งนี้ การเซ็นสัญญาระหว่างเธอซึ่งเป็นแชมป์ แกรนด์ สแลม 5 สมัย กับบริษัทไนกี้  มีมูลค่าประมาณ10 ล้านปอนด์ (ประมาณ 425 ล้านบาท) ต่อปี

ที่ผ่านมา ไนกี้ ประกาศเลิกสนับสนุนชาราโปวา หลังจากเธอถูกตรวจพบสารต้องห้ามเมลโดเนียมเมื่อปี 2559 ก่อนจะกลับมาเป็นสปอนเซอร์อีกในช่วง 2-3 เดือนถัดมา หลังจากรู้ว่าเธอไม่มีเจตนาละเมิดกฎ

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ชาราโปวา ซึ่งปัจจุบันอยู่อันดับ 29 ของโลก คาดหวังว่าจะได้บริษัทอาดิดาส ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาสัญชาติเยอรมัน เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่แต่บรรดานักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า อาดิดาส อาจไม่มีงบประมาณเพียงพอเพราะมีข่าวว่าบริษัทกำลังจะเซ็นสัญญา เป็นสปอนเซอร์ให้กับนาโอมิ โอซากะ แชมป์ยูเอส โอเพน 2018 ในวงเงิน ปีละ 6.5 ล้านปอนด์

การเคลื่อนไหวของชาราโปวา มีขึ้นหลังจากราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมือ 1 ของโลกจากสเปน ประกาศว่าจะแยกทางกับไนกี้ เช่นกัน หลังจากตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับเงินค่าทำสัญญาเพิ่มขึ้นจากของเดิมที่เซ็นไว้ตามข้อเรียกร้องของนักเทนนิสแดนกระทิงดุ

ทั้งนี้ นาดาล ต่อสัญญากับไนกี้ ไปเมื่อปี 2557  มูลค่าปีละ 10 ล้านดอลลาร์ ระยะเวลาทั้งหมด 5 ปี ซึ่งจะครบสัญญาในปีนี้ แต่ยังไม่มีเบาะแสว่านาดาลจะเลือกใช้บริการผู้สนับสนุนรายใดต่อไป