'อลงกรณ์' ประกาศนโยบายสร้าง 'ภาคตะวันออกยุคใหม่'

'อลงกรณ์' ประกาศนโยบายสร้าง 'ภาคตะวันออกยุคใหม่'

"อลงกรณ์" ประกาศนโยบายสร้าง "ภาคตะวันออกยุคใหม่" วางวิสัยทัศน์ "เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจรากหญ้า" เชื่อมศักยภาพเมกะโปรเจคคลองไทยภาคใต้ และ 4 เสาเศรษฐกิจอีสานดันไทยเหนือสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 61 เวลา 11.00 น. นายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3 พร้อมทีมงานประชาธิปัตย์ยุคใหม่เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรด และประชุมแถลงแสดงจุดยืนนโยบายวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ภาคตะวันออก ที่โรงแรมมณีจันทร์ฯ.อำเภอเมืองจันทบุรีเพื่อนำเสนอจุดยืนประชาธิปไตยนโยบายปฏิรูปพรรคและวิสัยทัศน์การเมืองสีขาวสร้างจุดเปลี่ยนประชาธิปัตย์ จุดเปลี่ยนภาคตะวันออกและจุดเปลี่ยนประเทศไทยโดยมีสมาชิกพรรคสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นายอลงกรณ์ กล่าวปราศรัยว่า รับฟังความเห็นของเกษตรกรชาวสวนผลไม้และสมาชิกพรรคที่ร่วมหารือที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรดเรื่องราคาผลไม้เงาะลองกองมังคุดทุเรียนมีความไม่แน่นอนของราคา ซึ่งเหมือนกับข้าวมันสำปะหลังยางปาล์มน้ำมันอ้อยข้าวโพด และสินค้าประมงปศุสัตว์ซึ่งเป็นแบบนี้มาช้านานทั้งประเทศ ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ยากจน และเป็นหนี้ ทีมประชาธิปัตย์ยุคใหม่มีนโยบายที่จะปฏิรูปราชการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง และระบบโดยจะปรับปรุงกระทรวงทบวงกรมใหม่ ตามภารกิจใหม่ให้รับมือปัญหา และทำงานเชิงรุกโดยจะควบรวมกระทรวงเกษตร และกระทรวงพาณิชย์เข้าด้วยกัน เป็นกระทรวงเกษตรและพาณิชย์ ให้ฝ่ายผลิตกับฝ่ายตลาดอยู่ในกระทรวงเดียวกันพร้อมกันนั้นจะขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์เป็นนโยบายหลักผลักดันสู่ตลาดโลก ซึ่งจะได้มูลค่าเพิ่มได้ราคาดีขึ้น และเป็นมิตรกับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมในฐานะครัวโลก ส่วนงานสหกรณ์ตั้งเป็นกระทรวงสหกรณ์เป็นฐานของเศรษฐกิจรากหญ้าทุกประเภท

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนนโยบายวิสัยทัศน์ต่อภาคตะวันออกนั้นจะสร้าง "ภาคตะวันออกยุคใหม่" ด้วยวิสัยทัศน์ "เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย" เชื่อมศักยภาพเมกะโปรเจคคลองไทยภาคใต้ และ 4 เสาเศรษฐกิจอีสานดันประเทศไทยเหนือสิงคโปร์ จะทำให้เส้นทางการขนส่งสินค้าทางเรือของโลกผ่านคลองไทย และใช้ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง-เกาะสีชัง และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นท่าเรือระดับโลก มีฐานการขนส่งทางอากาศที่อู่ตะเภาและสุวรรณเป็นสนามบินสากลระดับโลก และปรับแผนอีอีซีด้วยแนวทางพัฒนาคู่แฝด" คือ EECกับ LEC ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor:EEC และระเบียงเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นรากหญ้า (Local Economic Corridor :LEC) เพื่อสร้างสมดุลการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมภายใต้ศักยภาพมิติการพัฒนาแบบผสมผสานของความเป็นเมืองผลไม้เมืองอุตสาหกรรมเมืองท่องเที่ยว เมืองชายแดน เมืองท่าลอจิสติกส์สำคัญของประเทศ และอาเซียนเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนและยกระดับรายได้ของประชาชน และภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นสมกับศักยภาพของภาคตะวันออก

"วันนี้พรรคการเมืองและผู้นำพรรคจะต้องสร้างศรัทธาด้วยจุดยืนนโยบายวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนมีอนาคตเช่นที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังปฏิรูปให้เป็นองค์กรที่ทันสมัยเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนและจุดเปลี่ยนนี้จะเปลี่ยนการเมืองไทยและประเทศไทยสู่มิติใหม่อย่างแน่นอน ถ้าสมาชิกเห็นด้วยกับผมเราจะคิดใหม่ก้าวใหม่ไปด้วยกันโดยเลือกเบอร์ 3 อลงกรณ์ พลบุตรเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่"