“สี จิ้นผิง”เปิดสะพานข้ามทะเล“ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า”

“สี จิ้นผิง”เปิดสะพานข้ามทะเล“ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า”

นอกจากจะมีโครงสร้างเหล็กแข็งแรงกว่าสะพานโกลเดน เกทแล้ว สะพานแห่งนี้ยังเป็นสะพานยาวที่สุดในโลกติดอันดับ 6 แซงหน้าทางด่วนบางนาของไทยด้วย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะทำพิธีเปิดสะพานข้ามทะเลที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลกวันนี้ โดยสะพานแห่งนี้ มีความยาว 55 กม.เชื่อมระหว่างเมืองสำคัญทางภาคใต้ของจีน คือ เกาะฮ่องกง มาเก๊า และเมืองจูไห่ ที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่ของจีนบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล

บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองและเศรษฐกิจ มีความเห็นว่า การทำพิธีเปิดสะพานแห่งนี้ของประธานาธิบดีจีนเป็นการกระตุ้นความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในช่วงที่จีนกำลังทำสงครามการค้ากับสหรัฐ และอาจมีการบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางเศรษฐกิจของจีนด้วย เนื่องจากโครงการนี้ช่วยสนับสนุนเป้าหมายของประธานาธิบดีสี ในการทำให้พื้นที่บริเวณเกรทเทอร์ เบย์ แอเรีย คืออ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และ มาเก๊าครอบคลุมพื้นที่กว่า 56,500 ตารางกิโลเมตร และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรกว่า 68 ล้านคนกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพื่อแข่งขันกับเมืองท่าสำคัญของโลก อย่าง นครซานฟรานซิสโก นครนิวยอร์ก และกรุงโตเกียว

สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดแห่งนี้ จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางทางบกระหว่างฮ่องกงกับเมืองจูไห่เหลือไม่ถึง 30 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง และทำให้การขนส่งสินค้าจากท่าอากาศยานฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าที่คึกคักที่สุดในโลกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่สะดวกมากขึ้น

สะพานแห่งนี้ ซึ่งจะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการวันพุธ (24ต.ค.)ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ถูกสร้างและออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับสถานการณ์แผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 8.0 ซูเปอร์ไต้ฝุ่น รวมถึงการประท้วงนัดหยุดงานของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุก ซึ่งใช้เหล็กที่มีน้ำหนักขนาด 400,000 ตันเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมากกว่าเหล็กที่ใช้เป็นองค์ประกอบของสะพานโกลเดน เกท ในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐกว่า 4.5 เท่า