“มาร์ค โมเบียส”ชี้ฆาตรกรรม“คาช็อกกี”จุดเปลี่ยนซาอุฯ

“มาร์ค โมเบียส”ชี้ฆาตรกรรม“คาช็อกกี”จุดเปลี่ยนซาอุฯ

นอกจากนี้ บริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ยังยกเลิกการจัดพิธีเปิดสำนักงานในกรุงริยาด จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธ (24ต.ค.)นี้

นายมาร์ค โมเบียส ประธานกรรมการบริหาร เทมเพิลตัน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ตส์ กรุ๊ป ระบุว่าการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ที่ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นการฆาตรกรรมผู้สื่อข่าวรายนี้ไปแล้ว ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเกมสำหรับการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนอย่างซาอุดีอาระเบีย ท่ามกลางแรงกดดันที่ถาโถมเข้ามาจากนานาประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้หารือร่วมกันในประเด็นการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันผ่านทางโทรศัพท์ และต่อมาทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี ได้ออกแถลงการณ์ว่า ประเด็นการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีควรจะมีความชัดเจนโปร่งใสในทุกๆ ด้าน

ทั้งนี้ นายโมเบียสอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่า จะลงทุนผ่านทางบริษัทใหม่อย่าง โมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ในซาอุดีอาระเบียหรือไม่ ซึ่งบริษัทนี้เป็นผู้จัดการกองทุนที่เป็นหัวหอกในการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา และก่อนหน้านี้ก็ได้ลงทุนในซาอุดิอาระเบียไปแล้วในวงเงิน 20 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ธนาคารเอ็มยูเอฟจี แบงก์ เปิดเผยว่า นายคาเน็ตซุกุ ไมค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารจะไม่เข้าร่วมการเข้าร่วมงานประชุมฟิวเจอร์ อินเวสต์เมนท์ อินนิชิเอทีฟ (เอฟไอไอ) ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เช่นเดียวกับบุคคลสำคัญอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจยกเลิกการเข้าประชุมดังกล่าว เนื่องมาจากข่าวการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย