ดีดีบินไทย เตรียมเยียวยาผู้โดยสารให้ไมล์สะสม–ดูแลเที่ยวบินถัดไป 

ดีดีบินไทย เตรียมเยียวยาผู้โดยสารให้ไมล์สะสม–ดูแลเที่ยวบินถัดไป 

ดีดีบินไทย แจงหลังหารือร่วมนายสถานี และนักบิน ปมเที่ยวบินซูริค ยันเป็นปัญหาไม่สื่อสารกัน เร่งแก้ไขด่วน เตรียมเยียวยาผู้โดยสารให้ไมล์สะสม – ดูแลเที่ยวบินถัดไป พร้อมรับอยู่ระหว่างวางแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 18.45 น. ภายหลังจากการหารือร่วมกับนายสถานีซูริค และฝ่ายนักบินประมาณ 10 คน แล้วเสร็จ โดยระบุว่า กรณีเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าข้อสรุปทั้งหมดเป็นความผิดพลาดของระบบ ไม่มีการสื่อสารระหว่างสองฝ่าย จึงเป็นเรื่องด่วนที่การบินไทยต้องปรับปรุง ส่วนจะมีกรณีของรายบุคคลเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ คงต้องรอให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จก่อน


อย่างไรก็ดี มาตรการเยียวยาผู้โดยสารทั้ง 2 คน รวมทั้งผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเที่ยวบินล่าช้า เบื้องต้นการบินไทยจะใช้มาตรการเยียวยา อาทิ ให้ไมล์สะสม ดูแลในเที่ยวบินต่อไป หรือผู้โดยสารจะแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นก็ได้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบมาตรฐานกำหนดของระเบียบบริษัท ส่วนข้อเสนอของสหภาพการบินไทย ที่ต้องการให้ปรับโครงสร้างองค์กร ยุบหรือควบรวมหน่วย เนื่องจากซ้ำซ้อนนั้น ส่วนตัวยอมรับว่าขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่อยู่แล้ว ส่วนจะทำอย่างไรนั้น ตนในฐานะดีดีการบินไทยจะเป็นผู้วางแผนเอง