ชู9ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ 'เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี'

ชู9ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ 'เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี'

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทย ฯ จัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปีที่ 3 พร้อมเปิดตัว 9 ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ์ “เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี” เผยแพร่สู่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 เวลา 11.00 น. ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะร่วมแถลงข่าว แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการจัดงานสัปดาห์ วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2561 ว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 คณะรัฐมนตรีได้ถวายพระราชสมัญญานาม พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เป็น "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย" และกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปีเป็น "วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ" ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 ของวันสำคัญดังกล่าว

โดยทุกปีจะมีพิธีราชสดุดีพระองค์ท่าน รวมถึงการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติต่อคุณูปการที่พระองค์ทรงทำนุบำรุงการแพทย์แผนไทยให้รุ่งเรืองในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านเภสัชกรรมไทย การนวดไทย ดังปรากฏอยู่ตามศาลารายในวัดโพธิ์ แผ่นจารึกตำรายาซึ่งมีถึง 1,061 ตำรับ ตำราการนวดไทยจำนวน 60 ภาพ การสร้างรูปหล่อฤาษีดัดตนที่มีส่วนผสมของสังกะสีกับดีบุก จำนวน 80 ท่า เพื่อทดแทนท่าฤาษีดัดตนเดิมที่มีในสมัยรัชกาลที่ 1 ทำด้วยเนื้อดินและชำรุดสูญหายไป สิ่งที่ปรากฎเหล่านี้ถือว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่าของชาติไทย ล้วนเป็นฐานรากให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพมาถึงปัจจุบัน พระองค์ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์ ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของคนไทย เป็นแหล่งรวมสรรพวิชาหลากหลายสาขา ปัจจุบันวัดโพธิ์มีชื่อเสียงโด่งไปทั่วโลก

ทั้งนี้ องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศรับรองขึ้นทะเบียนวัดโพธิ์ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 ด้วยคุณค่า ความสำคัญ และความเชื่อมโยงดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมเครือข่าย จึงได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปีที่ 3 ขึ้น ณ บริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2561

44679992_2235108829861952_2409080085840658432_n

โดยปีนี้มีเรื่องเด่นที่ต้องการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนไปสู่สาธารณะเพื่อการใช้ประโยชน์คือ สูตรตำรับยาของชาติจากจารึกวัดโพธิ์ ทั้งกลุ่มยาเด็ก และผู้ใหญ่ จำนวน 9 ตำรับ ได้แก่ ยาอินทร์ประสิทธิ์ แก้ลม บำรุงหัวใจ ยาแผ้วฟ้า แก้ละอองในปาก และคอ ยากำลังราชสีห์ บำรุงโลหิต ยาประสะน้ำมะนาว แก้หอบหืด แก้ไอ ยาฆ้องไชยแก้เสียงแหบแห้ง เสมหะเหนียว ยาประคบ แก้ปวดเมื่อย คลายเส้น ฟกบวม เคล็ดขัดยอก ยาพรหมพักตร์ ขับเลือดเสีย ยาสนั่นไตรภพ แก้กษัย ขับลม และยาหทัยวาตาธิคุณ แก้โรคลม การจัดงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดทั้ง 5 วัน ได้แก่ พิธีถวายราชสดุดีพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า รัชกาลที่ 3 “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พบนิทรรศการเปิดตัว 9 ตำรับยาชาติ สูตรดังวัดโพธิ์ “เด็กใช้ได้ ผู้ใหญ่ใช้ดี” เวทีทางวิชาการ เรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาชาติ โซนให้บริการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือก มีเวทีการอภิปราย เรื่ององค์ความรู้ทางวิชาการตำรับ ตำรา ยาไทย พบการออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สมุนไพรต่าง ๆ รวมทั้งอาหารพื้นเมืองที่ได้มาตรฐานจากทุกภาคทั่วประเทศกว่า 40 ร้าน

ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมงาน “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2561 ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เวลา 09.00 น. – 18.00 น.