เปิดรับฟังนิสิตครู 'นโยบายใหม่ศธ.4 หรือ 5 ปี'

เปิดรับฟังนิสิตครู 'นโยบายใหม่ศธ.4 หรือ 5 ปี'

นิสิตครุศาสตร์ จุฬาฯ เปิดรับฟังนิสิตครูว่าไง “นโยบายใหม่ศธ.4หรือ 5” เกี่ยวกับหลักสูตรครู ทางโซเซียลมีเดีย เฟซบุ๊ก “คณะกรรมการนิสิตปริญญาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ระบุรวบรวมความคิดเห็นนำเสนอผู้เกี่ยวข้อง

นายธนภูมิ มากแก้ว นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะหัวหน้านิสิตประจำปีการศึกษา 2561 เปิดเผยว่า จากประเด็นและกระแสข่าวกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จะเปลี่ยนหลักสูตรครูจาก 5 ปี เหลือ 4 ปี โดยให้เหตุผลเพราะบริบทของโลก สังคมเปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน แพลตฟอร์มต่างๆ จึงต้องเปลี่ยนตามด้วย เพื่อทำให้มีคุณภาพมากขึ้น และหลักสูตรครู 4 ปี คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่าการเรียนหลักสูตรครู 5 ปี แต่การตัดสินใจว่าจะดำเนินการหลักสูตรครู 4ปีหรือ 5ปี อยู่ที่สภามหาวิทยาลัย ดังนั้น ทางคณะกรรมการนิสิตปริญญาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (USCE) จึงได้มีการหารือกันและมีมติว่าควรจะเปิดพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาครู ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบและมีส่วนได้ส่วนเสียเรื่องนี้โดยตรง

ดังนั้น ทาง USCE จึงได้ใช้ Facebook ในการเชิญชวนนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ คณาจารย์ และผู้สนใจ ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นหัวข้อ "ถ้าหากวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับฟังความคิดเห็นของคุณได้คุณอยากจะบอกอะไรรับท่านเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ?" ประเด็น "นิสิตครูว่าไง นโยบายใหม่ศธ.4หรือ 5" โดยแสดงความคิดเห็นได้ที่ทางเฟซบุ๊ก ชื่อว่า คณะกรรมการนิสิตปริญญาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (USCE)

ทั้งนี้ จากที่ได้เปิดให้แสดงความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 22 ต.ค. ผลปรากฎว่ามีผู้เข้ามาชมแล้ว 56,000 คน แชร์ข้อมูล 200 แชร์ การเปิดให้แสดงความเห็นครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลว่ากลุ่มนิสิตนักศึกษาครูคิดเห็นนอย่างไรกับเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะหมดเขตรับฟังความคิดเห็นวันไหน ขณะเดียวกัน USCE จะต้องหารือกับทางรองคณบดีคณะครุศาสตร์ ฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาฯ ว่าข้อมูลที่ได้จะสามารถนำเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องได้อย่างไรบ้าง