'บิ๊กโจ๊ก' รวบ2หนุ่มกินี แก๊งโรแมนซ์สแกม แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเงิน

'บิ๊กโจ๊ก' รวบ2หนุ่มกินี แก๊งโรแมนซ์สแกม แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเงิน

“บิ๊กโจ๊ก” แถลงจับ2หนุ่มกินี "แก๊งโรแมนซ์สแกม" แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเหยื่อโอนเงินข้ามทวีปได้ค่าตอบแทน 3-5 เปอร์เซ็นต์ ผู้เสียหายทั่วประเทศ เสียหายล้านกว่าบาท

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) แถลงจับกุมนายฟิลิก มาริโอ อายุ 37 ปี และนายโกมิส คริสเตียนโน่ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาสัญชาติกินี ที่มีพฤติกรรมอยู่ในเครือข่าย โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) หลอกให้ผู้เสียหายเกิดความรักผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) และ หลอกให้โอนเงิน พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และบิลค่าโทรศัพท์

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวว่า ผู้ต้องหา 2 คนที่จับได้ในขณะนี้ทำหน้าที่ประสานงานกับคนร้ายที่อยู่ในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีหน้าที่พูดคุยหลอกลวงให้ผู้เสียหายที่อยู่ในประเทศไทย กระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อก็โอนเงินเข้าบัญชี จากนั้นผู้ต้องหาก็นำเงินมาแบ่งกัน ซึ่งผู้ต้องหา 2 คนสัญชาติกินีที่ตำรวจคุมตัวได้จะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนร้อยละ 3-5 ของจำนวนเงินทั้งหมดที่สามารถหลอกลวงผู้เสียหายได้ในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาเป็นสมาชิกเครือข่ายโรแมนซ์สแกมมาประมาณ 5-6 เดือนแล้ว โดยคนร้ายกลุ่มนี้ได้ดำเนินการหลอกลวงผู้เสียหายมาแล้วหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ทั้งในจังหวัดจันทบุรี อุทัยธานีขอนแก่นเลยกระบี่ สุราษฎร์ธานี และสุรินทร์ รวมมูลราคาความเสียหายทั้งหมด 1,828,000 บาท เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุดหรือโอเวอร์สเตย์ (Over Stay) ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป