หุ้นดิ่ง7%หลังซาอุฯกร้าวพร้อมตอบโต้สหรัฐ

หุ้นดิ่ง7%หลังซาอุฯกร้าวพร้อมตอบโต้สหรัฐ

วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้องตอบสนองจริงจังกรณีซาอุฯอยู่เบื่้องหลังการสังหารนักข่าวดัง รวมถึงยกเลิกข้อตกลงขายอาวุธ เพื่อรักษาภาพลักษณ์สหรัฐในเวทีโลก

รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์ พร้อมตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐกรณี“จามาล คาช็อกกี”ถูกสังหาร หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ขู่จะใช้มาตรการลงโทษซาอุฯหากผลสอบสวนบ่งชี้ว่ารัฐบาลริยาดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของนักข่าวคนดัง

ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวซีบีเอสว่า อาจมีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อซาอุดิอาระเบีย หากผลการสืบสวนชี้ชัดว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาชอกกี นักข่าวของหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ ที่หายตัวไปในสถานทูตซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ซึ่งคำขู่ของผู้นำสหรัฐฯ ทำให้ดัชนีหุ้นของซาอุฯ ร่วงลง 7%

ขณะที่สำนักข่าวซาอุดิฯ เพรสส์ รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กรุงริยาดห์คนหนึ่งว่า รัฐบาลซาอุฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว รวมทั้งคำขู่และการกดดันทางการเมืองจากนานาประเทศ ในฐานะที่ซาอุฯเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุด ทั้งยังมีบทบาทความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก จึงพร้อมที่จะตอบโต้การกระทำต่างๆที่เป็นภัยคุกคามประเทศ

ด้านวุฒิสมาชิกมาร์โค รูบิโอ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากหากรัฐบาลซาอุฯ สั่งการให้สังหารนายคาช็อกกีจริง และควรมีการตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงการยกเลิกข้อตกลงซื้อขายอาวุธกับรัฐบาลริยาด เพราะหากไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง จะส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของสหรัฐในเวทีโลก