ทั่วโลกจี้ซาอุฯเคลียร์ปม“คาช็อกกี”ถูกฆ่า

ทั่วโลกจี้ซาอุฯเคลียร์ปม“คาช็อกกี”ถูกฆ่า

ขณะนิวส์วีคเผยเทปลับล่าสุดสัมภาษณ์นักข่าวดัง ตอกย้ำปมสังหารพัวพันมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากหลายประเทศทั้งสหภาพยุโรป (อียู)เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดาและสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ให้ชี้แจงกรณีนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวคนดังที่ถูกสังหารภายในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลในลักษณะที่ชัดเจนและมีรายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งรวมถึงการตอบคำถามในประเด็นศพของนายคาช็อกกีด้วยว่าหายไปไหน 

ข้อเรียกร้องจากรัฐบาลทั่วโลกมีขึ่้นในช่วงเดียวกับที่นิตยสารนิวส์วีค นำเทปลับสัมภาษณ์นายคาช็อกกี ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการบริหารประเทศของมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียมาเปิดเผย โดยแต่เดิมนั้น เทปนี้เป็นการสัมภาษณ์แบบไม่เปิดเผยตัวตน เนื่องจากนายคาช็อกกีกลัวว่า เนื้อหาที่วิจารณ์มกุฎราชกุมารจะนำภัยมาถึงตัว จนกระทั่งนายคาช็อกกีเสียชีวิตไปแล้ว และนิวส์วีคเห็นว่าเนื้อหาที่พูดอาจเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตของเขา จึงนำออกมาเผยแพร่

ทั้งนี้ เนื้อหาโดยสรุปของบทสัมภาษณ์ นายคาช็อกกี วิจารณ์กรณีจับสมาชิกราชวงศ์ซาอุฯไปกักบริเวณและยึดทรัพย์ของมกุฎราชกุมารว่า เป็นเพราะลึกๆแล้วพระองค์เป็นผู้นำแบบชนเผ่าสมัยโบราณ ยังคงนิยมการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แม้พระองค์จะชื่นชอบผลพวงของความทันสมัยของโลกพัฒนาแล้ว ชอบซิลิคอน วัลเลย์ ชอบโรงภาพยนตร์ แต่พระองค์ก็ต้องการปกครองประเทศเหมือนที่ปู่ของพระองค์ปกครองด้วย

นอกจากนี้ นายคาช็อกี ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ว่า เขาไม่คิดว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯจะประสบความสำเร็จในการจัดการเหล่าเชื้อพระวงศ์ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในซาอุดีอาระเบียที่จะกดดันพระองค์ และหลายประเทศก็ไม่ได้เดือดร้อนกับสิ่งที่มกุฎราชกุมารพระองค์นี้ทำ โดยเฉพาะในสหรัฐ จะมีก็แต่นายเบอร์นี แซนเดอร์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งก่อน ที่เรียกร้องให้กดดันพระองค์บ้าง ซึ่งคาช็อกกีคิดว่าชาวอเมริกันจะไม่กดดันซาอุฯ ยกเว้นว่าเกิดวิกฤตขึ้นมาจริงๆ ในประเทศนี้