‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.58 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.58 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ตลาดให้น้ำหนักความผันผวนหุ้นสหรัฐ เงินดอลลาร์มีโอกาสกลับมาแข็งค่าได้ เงินบาทแกว่งตัวกรอบแคบ แนะจับตาช่วงปลายสัปดาห์ระวังตลาดปรับฐาน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.58บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น จากช่วงปิดตลาดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 32.61 บาทต่อดอลลาร์ 

ในสัปดาห์นี้ มองว่าความผันผวนของหุ้นสหรัฐจะเป็นปัจจัยที่ตลาดจะให้ความสำคัญมากที่สุดเพราะเป็นช่วงสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ มีความเป็นไปได้ที่ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนไหวตามข่าวการเมือง ซึ่งถ้าตลาดปิดรับความเสี่ยง เงินดอลลาร์ก็มีโอกาสแข็งค่าได้

ส่วนของค่าเงินบาท ในช่วงสัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งตัวแคบเช่นเดียวกับในช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากถูกคานด้วยทิศทางของเงินหยวนที่อ่อนกับเงินเยนญี่ปุ่นที่แข็งค่า อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าลงต่อได้อีกทั้งจากการเกินดุลการค้า และเงินดอลลาร์ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าหลังการเลือกตั้ง

มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 32.53-32.63บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์ 32.25-32.75บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้แนะนำติดตามตัวเลขการค้าไทย การประชุมอีซีบี และจีดีพีสหรัฐ วันจันทร์ รายงานตัวเลขการค้าไทยเดือนกันยายน คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 5.4% พร้อมกับการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น 12.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ชี้ว่าการส่งออกยังคงขยายตัวได้ดี ขณะที่การนำเข้าชะลอตัวลงจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงในเดือนก่อน

วันพฤหัส การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดว่าจะคงนโยบายดอกเบี้ยและเตรียมหยุดการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในปลายปีนี้ตามเดิม เชื่อว่าอีซีบีจะกลับมามีความเคลื่อนไหวในเชิงนโยบายการเงินอีกครั้งในการประชุมเดือนธันวาคมนี้

วันพฤหัส คาดว่าธนาคารกลางตุรกีจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 24.0% หลังจากที่ค่าเงินตุรกีลีราหยุดอ่อนค่า เป็นสัญญาณบวกกับเศรษฐกิจยุโรปและตลาดเกิดใหม่

วันศุกร์ รายงานตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาสสามครั้งแรก คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.5% จากไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) เป็นผลมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัว  3.4% และการใช้จ่ายของภาครัฐที่เติบโตสูงถึง 5.0% 

ความเสี่ยงคือช่วงท้ายสัปดาห์ ที่ความสนใจจะถูกเบนมาที่นโยบายการเงินของยุโรปและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ถ้าอีซีบีส่งสัญญาณว่ามีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย หรือมีข้อสรุปทางการเมืองที่ดีขึ้น อาจส่งผลบวกกับเงินยูโร สวนทางกับดอลลาร์ที่อยู่บนความคาดหวังของการเติบโตที่สูง จึงต้องระวังการปรับฐาน ถ้าตัวเลขจีดีพีชะลอตัวลง